Quản lý

Trung tâm đăng kiểm vi phạm quy trình bị phạt bao nhiêu tiền?

06/05/2019, 16:56

Trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên vi phạm quy trình ngoài việc bị đình chỉ, còn có thể bị phạt tiền...

img
Phương tiện xếp hàng chờ vào kiểm định tại trung tâm đăng kiểm - Ảnh minh họa

Cục Đăng kiểm VN cho biết, 4 tháng đầu năm 2019 cơ quan này phát hiện, đình chỉ tham gia hoạt động đăng kiểm từ 1-3 tháng đối với 13 đăng kiểm viên của 7 trung tâm đăng kiểm xe ô tô do vi phạm quy định trong hoạt động đăng kiểm. Trong đó, nặng nhất là đình chỉ 7 đăng kiểm viên và thu hồi giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm 98-03D Bắc Giang.

Ông Nguyễn Minh Cương, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, tùy mức độ vi phạm của các cá nhân, đơn vị, Cục Đăng kiểm VN có thể áp dụng các hình thức xử lý như cảnh cáo, đình chỉ hoặc thu hồi chứng chỉ nghề, giấy phép hoạt động đối đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm. Cùng đó, có thể đề nghị Sở GTVT nơi trung tâm đăng kiểm đóng trụ sở phối hợp xử lý về mặt hành chính đối với trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm nghiêm trọng.

Đề cập hình thức xử phạt tiền, Phó cục trưởng Nguyễn Minh Cương cho biết, do Cục Đăng kiểm VN không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nên không áp dụng hình thức xử phạt tiền đối với các trường hợp vi phạm trong hoạt động đăng kiểm. Việc xử phạt tiền, do cơ quan chức năng khác thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ đầu năm 2019 đến nay chưa có trường hợp đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm vi phạm nào bị xử phạt tiền. Tuy vậy, trong Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộđường sắt, có quy định xử phạt tiền đối với đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và trung tâm đăng kiểm có hành vi vi phạm quy định về hoạt động kiểm định và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, Điều 38 của Nghị định quy định xử phạt 1-2 triệu đồng đối với đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của trung tâm đăng kiểm làm sai lệch kết quả kiểm định; Không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định. Ngoài ra, còn tước chứng chỉ đăng kiểm viên 1-3 tháng.

Đối với trung tâm đăng kiểm, xử phạt 5-7 triệu đồng nếu có một trong các vi phạm: không công khai các thủ tục, quy trình kiểm định tại trụ sở đơn vị theo quy định; không thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thẩm quyền được giao; sử dụng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ không có đủ điều kiện theo quy định; thực hiện kiểm định mà không bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ kiểm định, bảo hộ lao động theo quy định.

Mức phạt 8-12 triệu đồng đối với trung tâm đăng kiểm thực hiện kiểm định khi thiết bị kiểm định không đảm bảo tính chính xác, bị hư hỏng; không thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát quá trình kiểm định, kết quả kiểm định theo quy định.

Trường hợp trung tâm đăng kiểm sử dụng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ không đủ điều kiện hành nghề; không đảm bảo đầy đủ trang thiết bị kiểm định; dùng trang thiết bị kiểm định bị hư hỏng, không đảm bảo tính chính xác... sẽ bị tước giấy phép hoạt động đăng kiểm 1-3 tháng.

Về thẩm quyền xử phạt, Nghị định trên quy định, Thanh tra GTVT, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ có thẩm quyền xử phạt trung tâm đăng kiểm, cá nhân có hành vi vi phạm trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.