Y tế

Trước ngày cưới con gái, mẹ phát hiện khối u lớn xâm lấn tim phổi

18/02/2019, 12:11

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cưới con gái, bệnh nhân xuất hiện đau vai gáy nhiều, kèm đau ngực.

img
Nữ bệnh nhân bình phục sau ca phẫu thuật cắt khối u lớn

Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân có khối u trung thất lớn xâm lấn tim, phổi đã nhiều năm không được phát hiện.

Cụ thể, bệnh nhân Vũ Thị Th. (55 tuổi, ở Hiến Nam, Hưng Yên), bị đau vai gáy đã 6 năm nhưng nghĩ do mình làm nghề thợ may, phải ngồi nhiều nên việc đau vai gáy là bình thường. Đến cuối năm 2018, trong lúc dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cưới con gái, bệnh nhân xuất hiện đau vai gáy nhiều, kèm đau ngực, sụp mi mắt 2 bên, đi khám phát hiện khối u trung thất trước kích thước 8x10 cm. Khối u xâm lấn rộng vào màng tim, làm tắc gần hoàn toàn hệ tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch vô danh.

Khi phát hiện ra bệnh cả bệnh nhân và gia đình đều hết sức bàng hoàng vì các biểu hiện trước đấy của bệnh nhân không có gì đáng kể, trong khi ngày cưới của con gái đã gần kề. Sau khi bàn bạc, hội đồng chuyên môn quyết định sẽ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân sau đó sẽ điều trị tiếp bằng các phương pháp bổ trợ khác. Hội đồng cũng nhận định bệnh nhân cần được phẫu thuật sớm, bởi nếu chậm trễ, khối u xâm lấn sâu vào tim phổi thì khả năng phẫu thuật sẽ rất khó thực hiện và tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa.

img
Khối u đã được cắt bỏ và hình ảnh hệ tĩnh mạch chủ trên đã được tạo hình lại bằng mạch nhân tạo

Đánh giá về ca bệnh này, ThS. BS. Ngô Gia Khánh - Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu cho biết: Đây là một trong những ca khó vì đó là khối u trung thất rất lớn, xâm lấn vào gần như tất cả các bộ phận xung quanh. Quá trình phẫu thuật rất khó khăn do khối u lớn, xâm lấn cả vào màng tim, màng phổi, rất nhiều mạch máu tăng sinh, bệnh nhân lại có tiền sử đái tháo đường tuýp 2 và tình trạng nhược cơ.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 5 tiếng, để giành lại sự sống cho bệnh nhân, bác sĩ phải cưa toàn bộ xương ức, mở ngực trước bên cắt bỏ toàn bộ khối u, cắt toàn bộ phần màng tim, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh sau đó tạo hình lại hệ tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh bằng miếng vá nhân tạo, cắt thùy giữa phổi, lấy hạch trung thất.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật 3 ngày bệnh nhân tiến triển nặng lên. Đã có lúc gia đình không còn hi vọng và nghĩ đến việc chuẩn bị lo hậu sự cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau 1 tháng điều trị tích cực, 14 lần mở khí quản, điều trị kháng sinh tích cực và lọc huyết tương, bệnh nhân dần ổn định, tự thở, ho khạc được, tình trạng viêm phổi và nhiễm trùng được kiểm soát và phim chụp CLVT không còn hình ảnh khối u.

Sau gần 2 tháng nằm viện, bệnh nhân được các bác sỹ cho xuất viện với tình trạng hồi phục hoàn toàn không có biến chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.