Xã hội

Trưởng đoàn ĐBQH nói về việc Đà Nẵng thiếu 3 lãnh đạo chủ chốt

25/05/2018, 11:12

ĐB Nguyễn Thanh Quang nêu sự chậm trễ kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng gây nhiều khó khăn.

ĐB Nguyễn Thanh Quang

ĐB Nguyễn Thanh Quang - Đà Nẵng

Phát biểu trong phiên thảo luận toàn thể trên Hội trường Quốc hội sáng 25/5 về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Nguyễn Thanh Quang - Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng đồng tình với đánh giá năm 2017, công tác phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Có những thách thức Đà Nẵng không thể tự giải quyết

Đề cập đến câu chuyện của Đà Nẵng, ĐB Nguyễn Thanh Quang cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, Đà Nẵng vừa qua cũng nổi lên hàng loạt sai phạm về quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng công tác cán bộ. Có thể nói sai phạm này có tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đến nay để lại hệ luỵ to lớn, nhiều khó khăn vướng mắc rất cần sự quan tâm giúp đỡ của Quốc hội, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ.

“Đà Nẵng không chỉ nằm trong tình trạng đó mà còn có nhiều điều cử tri quan tâm, lo lắng” – ông Quang nhấn mạnh và dẫn chứng từ việc chậm trễ kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt như không có Chủ tịch HĐND Thành phố, thiếu một Phó Chủ tịch HĐND TP, một Phó Chủ tịch UBND TP.

“Mặc dù đang tập trung khắc phục những khuyết điểm mắc phải trong thời gian qua và nỗ lực hết mình để có thể tiếp tục tăng trưởng, phát triển tương xứng với sự phát triển chung của đất nước, nhưng một số thách thức mà bản thân Đà Nẵng dù cố gắng hết sức cũng không giải quyết được” – ông Quang nói.

Cụ thể, từ năm 2000-2012, chính quyền Đà Nẵng có chủ trương trong thời gian 60 ngày mà người dân và DN được giao đất, nộp đủ số tiền được giảm 10% trên tổng số tiền phải nộp. Trong giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN thì thời hạn sử dụng đất được xác định là lâu dài nếu nộp đủ tổng số tiền.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm và yêu cầu thu hồi số tiền 10% và điều chỉnh lại thời hạn giao đất là 50 năm. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất trên địa bàn thành phố. Theo ông Quang, người dân cho rằng ai sai thì chịu trách nhiệm, sai ở đây là chính quyền, còn người dân và DN đã làm đúng theo quy định của chính quyền. Vì vậy đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, có cơ chế xử lý theo hướng chấp nhận cho người dân và DN không phải nộp thêm 10% tiền sử dụng đất và xem xét không điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ lâu dài thành 50 năm.

Dân phẫn nộ vì đất vàng, đất bạc rơi vào tay doanh nghiệp "bạch tuộc"

ĐB Dinh-Duy-Vuot

ĐBQH Đinh Duy Vượt - Gia Lai

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị Trung ương quan tâm giải quyết vấn đề bức xúc, phức tạp liên quan đến đất đai. Cùng với đó, Chính phủ sớm tập trung giải pháp, nguồn lực chỉ đạo tổng kiểm tra về đất đai cả nước, tập trung ở những đô thị, khu vực đất “vàng”, khu vực chuẩn bị hình thành các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. 

“Nhân dân bất bình, thậm chí phẫn nộ vì nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, nhất là đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp "bạch tuộc" không đầu tư cho sản xuất, mà chăm chăm vào sang nhượng dự án và phân lô bán nền bằng nhiều hình thức làm thất thu lớn ngân sách Nhà nước” – ông Vượt nêu bức xúc.

Theo đại biểu này, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức, cùng cộng sinh thâu tóm, lũng đoạn bằng nhiều thủ đoạn, mưu mô, tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì lợi ích nhóm, cánh hẩu. 

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh việc tồn tại nhiều quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ cần phải rà soát lại vì vừa gây lãng phí, vừa gây bức xúc, khốn đốn cho người dân ở vùng quy hoạch nên cần sớm được giải quyết. 

“Cử tri mong muốn cần có sự vào cuộc cơ quan chức năng Trung ương, nếu không sẽ khó giải quyết đến nơi đến chốn, vì “dây mơ rễ má”, hậu duệ, đồ đệ và lợi ích nhóm” – ông Vượt nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.