Điều tra

Trường hợp nào bị coi là “Chống người thi hành công vụ”?

28/12/2015, 08:22

Liệu tranh luận đúng, sai về việc xử phạt với CSGT có được coi là “Chống người thi hành công vụ” hay không?

bf22909017-1-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu.
Trường hợp nào bị coi là “Chống người thi hành công vụ”?Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi đọc báo thấy gần đây khá nhiều trường hợp tham gia giao thông bị xử phạt hoặc khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Xin hỏi, quy định của pháp luật về vấn đề này thế nào? Liệu tranh luận đúng, sai về việc xử phạt với CSGT có được coi là “Chống người thi hành công vụ” hay không?

Nguyễn Trường Giang(Quận Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Nghị định số 167 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, các hành vi như: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; Xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ... được coi là hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tuy nhiên, những hành vi này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính từ 2- 5 triệu đồng. Đây là mức xử phạt quá nhẹ, chưa tương xứng. Bên cạnh đó, những vụ chống người thi hành công vụ mang yếu tố chủ quan, cố tình, hoặc dùng hung khí tấn công cán bộ, chiến sĩ để lại thương tật 31% trở lên thì sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự.

 (Đội CSGT số 1,Phòng CSGT Công anTP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.