Trường Thịnh - Thương hiệu mạnh từ tổ hợp xây dựng nhỏ

10/11/2014, 13:36

Từ một tổ hợp xây dựng nhỏ, rồi công ty TNHH với vài ba chục người, nguồn vốn ít ỏi, đến nay Trường Thịnh đã vươn lên thành một Tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành nghề...

Thi công Dự án BOT QL1 đoạn Quảng Ninh - Lệ Thủy
Thi công Dự án BOT QL1 đoạn Quảng Ninh - Lệ Thủy

Hơn 7.000 ngày gây dựng thương hiệu mạnh

Trở lại thời điểm của 20 năm trước, ngày 11/11/1994, ngày Trường Thịnh ra đời, ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, lúc đầu do năng lực còn hạn chế, nguồn vốn ít ỏi nên đơn vị chỉ dám nhận thi công các hạng mục công trình nhỏ lẻ trong các lĩnh vực: Thủy lợi, điện, giao thông nông thôn, thậm chí chấp nhận làm thuê cho doanh nghiệp khác để... học hỏi kinh nghiệm.

Hai năm sau, Trường Thịnh bắt đầu làm ăn có lãi và tiếp cận được các công trình giao thông có quy mô lớn hơn như thi công đường hai đầu các cầu Gianh, Quán Hàu, Hiền Lương, Đông Hà. Nhưng điều quan trọng nhất chính là những bài học kinh nghiệm từ mỗi công trình, để mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân của công ty trưởng thành, bước vào giai đoạn mới.

Năm 2000 là năm bản lề cho bước chuyển mình thực sự của Trường Thịnh khi được nhiều chủ đầu tư trong nước biết đến. Đây cũng thời điểm Trường Thịnh liên tiếp trúng thầu thi công nhiều công trình, dự án có quy mô lớn như: Các gói thầu R1, R3 thuộc Dự án Hành lang Đông - Tây đường Xuyên Á, tỉnh Quảng Trị, đường nối đảo Mũi Ông - Hòn Cỏ, đường về Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A...

Đặc biệt, năm 2000, Công ty được Bộ GTVT lựa chọn là Liên danh chính trong Liên danh Xây dựng Quảng Bình thi công đoạn Nam cầu Xuân Sơn - Bắc cầu Đá Mài thuộc dự án đường Hồ Chí Minh - nhánh Đông và giao nhiệm vụ thực hiện thi công phần lớn khối lượng của gói thầu. Ngay sau ngày khởi công, tập thể CBCNVLĐ Công ty đã đồng sức, đồng lòng, tập trung thi công và đã đưa gói thầu về đích đầu tiên trên toàn tuyến. Đoạn tuyến do Trường Thịnh thi công còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá là một trong những đoạn có chất lượng cao, đẹp nhất trên toàn tuyến của Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Với những thành quả đạt được trong 20 năm trưởng thành và phát triển, tập thể và CBCNVLĐ Tập đoàn đã được Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận thành tích, khen thưởng với những phần thưởng cao quý:

- Huân chương:  Lao động hạng Nhất: năm 2008, năm 2014;  hạng Nhì: năm 2003, hạng Ba: năm 2000 và 2005;

- Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ các năm 2006, 2007, 2008 và của Bộ Giao thông vận tải, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình.

- Bằng khen của Bộ GTVT, Bộ Tài chính.

- Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2006, 2007, 2009; Cúp vàng ISO của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2007; Cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”; Cúp vàng “Thương hiệu và nhãn hiệu"; Cúp vàng “Vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững”;  Cúp Bạch Kim - Giải thưởng đỉnh cao chất lượng Việt Nam năm 2008. Và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Năm 2009, toàn bộ các công ty trực thuộc Trường Thịnh được chuyển đổi thành các công ty cổ phần. Tháng 6/2009, Hội đồng Thành viên Công ty quyết định chuyển đổi Công ty TNHH XDTH Trường Thịnh thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh với 15 đơn vị thành viên. Đây cũng là thời điểm Trường Thịnh củng cố uy tín và khẳng định thương hiệu với việc trúng thầu và thi công nhiều công trình trăm tỷ như: Các gói thầu thuộc Dự án XD QL 6 Hòa Bình - Sơn La; Khu kinh tế Cảng biển Hòn La; đường nối Cảng Vũng Áng đến biên giới Việt - Lào; Dự án nâng cấp QL12A; Dự án XD QL 4G - Sơn La; Các gói thầu thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL279 - Lạng Sơn... Từ chỗ chỉ là nhà thầu phụ, Trường Thịnh đã vươn lên thành tập đoàn xây dựng với giá trị các dự án đã thực hiện lên con số hàng chục ngàn tỉ đồng. Không chỉ có vậy, Trường Thịnh còn trở thành một nhà đầu tư và tự thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT, BT trọng điểm như: Dự án BOT đường tránh TP Đồng Hới, BOT mở rộng QL1A đoạn từ TP Đông Hà đến Thị xã Quảng Trị, Dự án BOT QL1 đoạn Quảng Ninh - Lệ Thủy, Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn Gio Linh - TP Đông Hà, Dự án BT đường cao tốc Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan... với tổng số vốn đầu tư các dự án trên 4.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2013, Tập đoàn Trường Thịnh vinh dự được Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Bình tin tưởng giao trọng trách thi công đường vào, khu vực kỹ thuật, sân bãi phục vụ cho Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Chỉ trong 4 ngày - đêm, đội ngũ cán bộ, công nhân của Trường Thịnh đã hoàn thành hơn 2,1 km đường, các sân bãi tổ chức lễ, bãi đỗ xe, khu kỹ thuật, phục vụ tốt cho lễ an táng Đại tướng.

Sau 20 năm, Tập đoàn Trường Thịnh giờ đã lớn mạnh với 20 đơn vị thành viên. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư nhân viên có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học hơn 500 người; đội ngũ xe máy thi công hùng hậu, hiện đại với hơn 500 thiết bị; vốn điều lệ lên tới 1.060 tỷ đồng, tổng nguồn vốn kinh doanh trên 3.600 tỷ đồng, đủ năng lực đầu tư và tự thực hiện các công trình lớn, công trình trọng điểm của quốc gia.

Khu du lịch 5 sao Sun Spa Resort
Khu du lịch 5 sao Sun Spa Resort

Không chỉ xây dựng công trình giao thông

Hiện tại, Trường Thịnh không chỉ được biết đến qua những dự án giao thông mà còn là cái tên quen thuộc với mỗi du khách trong và ngoài nước đặt chân đến đất Quảng Bình bởi Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường, Khu du lịch 5 sao Sun Spa Resort và tới đây là Dự án Khu đô thị mới Bảo Ninh, TP Đồng Hới sẽ được xây dựng. Đây là những dự án Trường Thịnh thực hiện trong lĩnh vực đầu tư khai thác dịch vụ du lịch, khẳng định tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của Tập đoàn.

Về vấn đề này, ông Võ Minh Hoài cho biết: Quảng Bình là mảnh đất tuy còn nhiều khó khăn do thường xuyên hứng chịu thiên tai bão lũ, nhưng cũng là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Thực tế đó đã thôi thúc chúng tôi phải làm được gì đó cho quê hương của mình, biến tiềm năng thành giá trị kinh tế, giá trị xã hội đích thực.

Năm 2002, Tập đoàn Trường Thịnh bắt tay vào dự án đầu tư Khu du lịch Mỹ Cảnh (nay là Sun Spa Resort) tại bán đảo Bảo Ninh, bên kia bờ sông Nhật Lệ, một vùng đất quanh năm chỉ có nắng và gió biển, đến cây xanh cũng khó sống, hạ tầng giao thông, kỹ thuật gần như là con số không. Thế nhưng, sau hơn 20 tháng, giai đoạn 1 của Dự án Khu du lịch Sun Spa Resort đã được xây dựng hoàn chỉnh và chính thức khai trương đưa vào hoạt động kinh doanh cuối năm 2004 với 234 phòng nghỉ tiêu chuẩn quốc tế 5 sao với các dịch vụ giải trí cao cấp khép kín, đáp ứng mọi nhu cầu nghỉ dưỡng của hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

Động Thiên Đường
Động Thiên Đường

Tiếp đó, năm 2010, cái tên Trường Thịnh lần thứ hai được biết đến khi Khu Du lịch sinh thái Động Thiên Đường, nơi đã trở thành địa chỉ đỏ của khách du lịch trong nước, quốc tế đi vào hoạt động.

Năm 2014, bước vào “tuổi 20 đầy sức sống”, Trường Thịnh tiếp tục khẳng định dấu ấn thương hiệu bằng việc đầu tư Dự án Khu đô thị mới Bảo Ninh, TP Đồng Hới được xây dựng trên tổng diện tích 55.000m2 với 114 căn biệt thự độc lập cùng hệ thống phụ trợ nằm kề bên Sun Spa Resort nổi tiếng. Đây được cho là tiền đề tốt để Trường Thịnh tự tin bước vào giai đoạn chinh phục thành công nhiều dự án lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước những năm tiếp theo.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.