Thời sự

"Truy gắt" trách nhiệm Chủ tịch quận 12 vụ trường Mầm Xanh

06/12/2017, 11:24

Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra trách nhiệm của Q.12 trong vụ trẻ mầm non bị bạo hành.

3

Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiểu trả lời chất vấn

Sáng 6/12, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu tham gia giải trình. Theo bà Tâm, việc quản lý nhóm trẻ mầm non đã được phân cấp cho địa phương, do đó, quận có trách nhiệm rất lớn trong sự việc đau lòng này.

Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, Q.12 có tới 60% dân nhập cư, chủ yếu là công nhân. Do đó, nhu cầu về trường mầm non rất cao. Hiện, quận có 329 trường mầm non, trong đó có 257 trường tư thục. “Các trường ngoài công lập đã giải quyết 2/3 nhu cầu trông giữ trẻ mầm non trên địa bàn”, ông Hải Hiếu nói.

Đối với vụ bạo hành ở Mầm Xanh, ông Hiếu cho biết sau khi tiếp cận thông tin từ báo chí, lãnh đạo quận đã tiến hành kiểm tra, đình chỉ ngay cơ sở này. Công an phường cũng đã triệu tập chủ cơ sở lên làm việc và sau đó cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: "Đề nghị Chủ tịch UBND Q.12 nói rõ trách nhiệm của mình, không nói về quy trình xử lý nữa. Chỉ còn 2 phút mà không thấy nói trách nhiệm ra sao?”. Ông Hải Hiếu tiếp tục trình bày về việc chỉ đạo thanh tra tất cả cơ sở mầm non trên địa bàn quận về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn giáo viên. Từ đó, quận công khai thông tin cho phụ huynh để tham khảo đánh giá và giám sát chất lượng của trường. “Chúng tôi đã kiến nghị đề nghị lắp camera tại các trường và cho phụ huynh giám sát”, Chủ tịch Q. 12 nói.

Cũng tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM Lê Hồng Sơn khẳng định: trên địa bàn TP vẫn còn những hiện tượng tiêu cực xảy ra, trong đó có vụ bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục Mầm Xanh. “Chúng tôi rất buồn, đau lòng khi có những vấn đề tiêu cực xảy ra ở các lớp, nhóm lớp một số nơi trên địa bàn TP, đó là những người không có đạo đức nghề nghiệp, mất cả nhân tính”, ông Sơn nói và cho rằng những vụ tiêu cực như bạo hành ở trường mầm non Mầm Xanh đã gây hoang mang cho phụ huynh học sinh, làm xấu hình ảnh thầy cô và làm cho những trẻ em phải chịu những điều không đáng có.

2

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt câu hỏi: "việc giám sát các cơ sở mầm non có chặt chẽ chưa, hay chỉ là hình thức ?"

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, vụ bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm Xanh không phải xảy ra lần đầu, trước đó có nhiều vụ đã bị khởi tố. "Trách nhiệm của Sở trong các vụ này thế nào? Việc giám sát các cơ sở mầm non có chặt chẽ chưa hay chỉ là hình thức?", bà Trâm chất vấn.

"Không ít nơi, giáo viên mầm non chỉ cần học vài tháng là có chứng chỉ đứng lớp, không được trang bị về phẩm chất nghề nghiệp, kiểm soát cảm xúc. Trong khi nuôi dạy trẻ là một ngành đặc thù, ngoài chuyên môn giáo viên cần có lòng yêu trẻ?", đại biểu Tố Trâm tiếp tục nêu vấn đề.

1

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn trả lời chất vấn

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn cho biết, quy định phân cấp quản lý cấp phép trường mầm non là thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện, phường xã quản lý trực tiếp nhóm lớp mầm non. Sở phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, uốn nắn các nhóm lớp mầm non tư thục. Sau kiểm tra cũng có văn bản gửi chủ tịch UBND quận huyện. Đồng thời, Sở phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tập huấn, nhất là cho những hộ giữ trẻ gia đình, biết kiến thức cơ bản nhất, bồi dưỡng nghiệp vụ, cũng như yêu cầu họ "cam kết không bạo hành trẻ" với địa phương và phụ huynh. "Sở đã làm nhiều cách để họ thấu hiểu, song vẫn có những trường hợp cá biệt xảy ra do nhân tính, đạo đức của giáo viên", ông Sơn nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói rõ thêm trong phiên chất vấn buổi chiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.