Xã hội

Truy tặng liệt sĩ cho hai hiệp sĩ đường phố theo tiêu chí nào?

24/05/2018, 11:22

Hôm nay (24/5), Bộ LĐ-TBXH chưa nhận được văn bản của TP.HCM đề nghị công nhận liệt sĩ cho hai hiệp sĩ đường phố.

cong-nhan-liet-si-cho-hai-hiep-si

Hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam được an táng tại quê nhà (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai)

Sáng 24/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH cho biết, chưa nhận được văn bản của TP.HCM đề nghị xem xét công nhận liệt sĩ đối với hai hiệp sĩ đường phố đã tử vong khi ngăn chặn hành vi trộm cướp.

“Ngay sau khi nhận được văn bản, chúng tôi cần thời gian để xem xét thẩm định hồ sơ xem đã đầy đủ hay chưa, có cần bổ sung hay không? Sau khi thẩm định hồ sơ, Bộ LĐ-TB-XH sẽ đề nghị Thủ tướng truy tặng”, ông Kiên nói.

Trước đó Cục phó Cục Người có công cũng nhận định hai hiệp sĩ đường phố đã tử vong khi truy bắt nhóm trộm xe SH tại quận 3 TP.HCM xứng đáng được truy tặng liệt sĩ theo quy định của pháp luật.

“Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định cụ thể, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”, ông Kiên dẫn giải.

Được biết, trước đó, ngày 23/5, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công với hai hiệp sĩ đường phố bị đâm chết khi ngăn chặn hành vi trộm cướp trên địa bàn quận 3. Đó là anh Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định, ngụ quận Tân Bình) và Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai). 

Theo UBND TP.HCM, việc phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội của các hiệp sĩ đường phố là hoạt động tự nguyện, tranh thủ thời gian rảnh rỗi bên cạnh công việc chính hàng ngày để góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong nhiều năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.