Thời sự

Truy “tàu lạ” bắn chết ngư dân Quảng Ngãi

01/12/2015, 06:06

Hiện vẫn chưa xác định được tàu lạ tấn công và bắn chết ngư dân Quảng Ngãi là tàu của nước nào.

ngu dan
Chưa xác định được “tàu lạ” bắn chết ngư dân Việt (ảnh minh họa)

 Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Hội Nghề cá mới chỉ nhận được thông tin một ngư dân Quảng Ngãi tên là Trương Đình Bảy (42 tuổi, thôn An Hải, xã Bình Châu) bị bắn chết khi đang đánh bắt ở khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện vẫn chưa xác định được tàu lạ tấn công và bắn chết ngư dân Quảng Ngãi là tàu của nước nào.

Nhấn mạnh đây không phải lần đầu tiên ngư dân Việt Nam bị tấn công khi đang đánh bắt hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ông Trác cho biết, tới đây, Hội Nghề cá sẽ có các động thái cụ thể nhằm lên án và phản đối mạnh mẽ hành động tấn công ngư dân Việt Nam.

Chiều 30/11, cũng trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề trên, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, Cục mới chỉ nhận được thông tin cơ quan chức năng báo, còn về hướng xử lý cụ thể thì phải làm việc trực tiếp với các ngư dân.

Cũng theo ông Lê, không hiểu vì lý do gì mà trong những vụ việc tương tự, ngư dân không bao giờ điện báo trực tiếp cho lực lượng kiểm ngư. “Chúng tôi đã có đường dây nóng, cung cấp tờ rơi nhưng tiếc là ngư dân không báo cho kiểm ngư. Nếu ngư dân báo kịp thời, chúng tôi sẽ cử ngay lực lượng đang tuần tra, túc trực gần đó đến hỗ trợ ngay, hoặc nếu không có lực lượng kiểm ngư ở đó, chúng tôi cũng có thể kịp thời thông báo cho lực lượng cảnh sát biển hoặc hải quân đến hỗ trợ, bởi trên thực tế, lực lượng kiểm ngư không thể bao phủ được trên khắp các vùng biển. Việc cứu hộ, cứu nạn chúng tôi đã xử lý và hỗ trợ ngư dân rất nhiều, nhưng việc ngư dân gặp nạn trên biển thì tiếc là chưa khi nào nhận được tin báo trực tiếp từ ngư dân. Khi bị tấn công, ngư dân thường báo tin về cho người nhà, sau đó người nhà báo cho lực lượng biên phòng nên rất khó cho kiểm ngư điều động được lực lượng ứng cứu. Ngoài ra, có một số trường hợp ngư dân thông tin địa điểm không chính xác nên kiểm ngư cũng khó xử lý”, ông Lê nói và cho rằng, một nguyên nhân quan trọng khác là do các ngư dân của ta thường đi đánh bắt riêng lẻ mà không đi theo các tổ đội để nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

Trước đó, ngày 26/11, tàu QNg 95861 của ông Bùi Văn Cu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) đang đánh bắt hải sản tại khu vực biển cách đá Suối Ngọc khoảng 30 hải lý thì bất ngờ bị một tàu nước ngoài áp sát. Một nhóm khoảng 5 người có vũ trang đã nhảy lên tàu của ông Cu, trấn áp và bắn chết ngư dân Trương Đình Bảy. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các ngư dân đã dùng icom báo cáo sự việc với Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu và tàu đang trên đường trở về đất liền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.