Điều tra

Truy tố hàng chục cán bộ thuế, hải quan An Giang

28/04/2016, 15:29

Vụ án có 14 bị can là doanh nhân, 8 bị can là cán bộ thuế, 7 bị can là cán bộ hải quan.

 

1

Đối tượng Dũng đã dùng tiền mua chuộc nhiều cán bộ thuế và hải quan ở An Giang (ảnh minh họa)

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 29 bị can về  các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Mua bán trái phép hóa đơn, thu nộp ngân sách”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số 29 bị can này thì có 14 bị can là lãnh đạo hoặc cán bộ thủ quỹ các doanh nghiệp. Nổi bật có bị can Phạm Thanh Dũng (Giám đốc Công ty Tân Thành Lợi); bị can Lê Thị Kim Anh (Giám đốc Công ty Tân Lợi Kim); bị can Trần Thanh Bình (Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Thành Lợi) và bị can Nguyễn Minh Hiếu (Kế toán Công ty Thành Lợi)…

Bên cạnh đó, có 8 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuế. Nổi bật có bị can Võ Văn Ngoan (nguyên Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, thuộc Cục thuế tỉnh An Giang) và bị can Nguyễn Thanh Tùng (nguyên Chi cục Trưởng Chi cục thuế huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Còn lại 7 bị can là cán bộ, công chức hải quan. Trong số này có bị can nguyên là cán bộ văn phòng hải quan tỉnh An Giang, Chi Cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Bắc Đai, huyện An Phú; hải quan Vĩnh Hội Đông, tỉnh An Giang.        

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2013, bị can Phạm Thanh Dũng sử dụng pháp nhân của Công ty Tân Thành Lợi, Tân Thành Lợi An Phú, Tân Lợi Kim để trực tiếp mua và chỉ đạo người khác mua tổng cộng 2.076 hóa đơn giá trị gia tăng khống từ nhiều doanh nghiệp khác nhau rồi cho các công ty của bị can này xuất hóa đơn cho nhau. Mục đích của Dũng là tạo chứng từ, hồ sơ giả mua bán hàng hóa trong nước nhằm hợp thức hóa đầu vào rồi móc nối làm giả hợp đồng mua bán ngoại thương.

Tiếp đó, Dũng chỉ đạo cho nhân viên làm giả hồ sơ xuất khẩu, chứng từ thanh toán hàng bán ra tạo dựng ra 42 bộ hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng. Bằng thủ đoạn này, Dũng và đồng phạm đã sử dụng pháp nhân Công ty Tân Thành Lợi lừa đảo chiếm đoạt 26,8 tỉ đồng; sử dụng pháp nhân Công ty Tân Thành Lợi An Phú lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng và sử dụng Công ty Tân Lợi Kim chiếm đoạt hơn 6,6 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền Dũng và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của Nhà nước là 43,5 tỉ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Dũng đã móc nối và chi tổng cộng 324 triệu đồng cho cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang; hơn 1,1 tỉ đồng cho cán bộ Hải quan cửa khẩu Bắc Đai, tỉnh An Giang và hơn 446 triệu đồng cho các cán bộ thuế thuộc Cục thuế tỉnh An Giang. Mục đích của Dũng là mua chuộc những cán bộ thuế và hải quan này để họ trợ giúp và che giấu hành vi phạm tội của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.