Hồ sơ tài liệu

Truyền thông Trung Quốc chê ông Donald Trump yếu kinh nghiệm chính trị

05/12/2016, 09:40
image

Ngày 5/12, truyền thông Trung Quốc cho rằng, ông Donald Trump còn non yếu kinh nghiệm chính trường

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm

Truyền thông Trung Quốc tránh nâng cao quan điểm sau sự việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh  Văn khi bình luận về sự việc này.

Ngày 5/12, truyền thông Trung Quốc tránh nâng cao quan điểm sau sự việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn khi bình luận về sự việc này.

Tờ China Daily của Trung Quốc cho rằng, cuộc điện đàm đó “không gì khác ngoài phơi bày sự non kém kinh nghiệm chính trị của ông Trump và đội chuyển tiếp chính trị trong xử lý vấn đề ngoại giao”. “Họ thực hiện hành động này vì thiếu hiểu biết các vấn đề nhạy cảm chính trị trong quan hệ Mỹ-Trung và Eo biển Đài Loan” – tờ báo quốc gia cho biết.

Tờ China Daily cũng mỉa mai người đứng đầu Đài Loan “sẽ chẳng đạt được lợi lộc gì sau cuộc điện đàm đó ngoài sự tự hào ảo tưởng về cái gọi là ‘động thái đột phá’ và tạm thời đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi những hành động xấu của mình”.

“Đó là sai lầm lớn của bà Thái và đảng của bà nếu quá coi trọng ý nghĩa cuộc điện đàm với ông Trump. Những nỗ lực đó chỉ nhằm khuấy động căng thẳng và cuối cùng sẽ phản tác dụng”, theo China Daily.

Bên cạnh đó, tờ Thời báo hoàn cầu chỉ trích ông Trump là người chuyên “thổi phồng sự việc và khó đoán”. Song tờ báo này cho rằng, ông Trump không có kế hoạch lật ngược quan hệ quốc tế của Mỹ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng khẳng định, việc chĩa mũi rìu vào ông Trump là không phù hợp vì đến nay, ông vẫn chưa phải là Tổng thống: “Ông Trump không có kinh nghiệm ngoại giao và không biết hậu quả nếu như làm rạn nứt quan hệ Mỹ-Trung” – tờ báo này bình luận và khẳng định: “Chắc chắn, ông Trump không muốn thách thức quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vì đó không phải tham vọng của ông cũng không phải điều ông hứa hẹn với cử tri. Thực chất, ông chỉ muốn thăm dò Trung Quốc và hưởng những lợi ích nhỏ”.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) hôm 2/12 vừa qua, đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống đắc cử Mỹ công khai việc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.