Hạ tầng

TS. Nguyễn Ngọc Long hiến kế ngăn chặn hằn lún trên QL

29/06/2015, 09:05

Hằn lún vệt bánh xe xảy ra ở một số trục QL có lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải trọng nặng lưu thông.

1.4
Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe thường chỉ xuất hiện trên các làn xe có tải trọng lớn

Vào những năm 1980 -1990, mặt đường bê tông nhựa ở nước ta phát triển rất chậm. Khi ấy, các tuyến đường chủ yếu là mặt đường cấp phối nhưng không xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Hiện nay, chất lượng mặt đường bê tông nhựa đã tốt hơn nhiều, tuy nhiên, tình trạng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) đã xảy ra ở một số trục quốc lộ có lưu lượng xe lớn và nhiều xe tải trọng nặng lưu thông.

Những vị trí dễ xảy ra HLVBX thường gắn với những đoạn tuyến chịu tác động cơ học, lực ngang của bánh xe tác động mạnh hơn do xuất hiện các yếu tố hình học như độ dốc, đường cong nằm hoặc ở các vị trí thay đổi tốc độ đột ngột như: Trạm thu phí, ngã tư có đèn hoặc biển báo giao thông,...

Hiện tượng HLVBX có đặc điểm chung là thường chỉ xuất hiện trên các làn xe có tải trọng nặng. Đối với mặt cắt ngang đường có bốn làn xe, trên làn xe tải không có tải trọng nặng và các làn xe con thường không thấy hiện tượng này. Tình trạng HLVBX không chỉ xuất hiện trên các trục đường đã khai thác nhiều năm mà cả trên những đoạn đường mới hoàn thành, đưa vào khai thác.

Tôi cho rằng, có ba nguyên nhân dẫn tới hằn lún mặt đường đó là: Tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến; khí hậu khắc nghiệt do nắng nóng kéo dài; chất lượng nguyên liệu đầu vào, biện pháp thi công bê tông nhựa chưa đảm bảo.

Do đó, để bảo vệ kết cấu mặt đường và ngăn chặn tình trạng HLVBX, tăng tuổi thọ các công trình hạ tầng giao thông, cần phải rà soát lại toàn bộ quy trình thiết kế kết cấu áo đường mềm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, công nghệ và quy trình thi công bê tông nhựa theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường.

Chúng ta phải thực hiện đồng bộ, liên tục, mọi lúc, mọi nơi ba giải pháp trên, mới có thể phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên một số tuyến quốc lộ ở nước ta hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.