Quân sự

TT Putin: Avangard là lời đáp trả bất đối xứng đối với lá chắn tên lửa Mỹ

21/02/2019, 07:28

Tổng thống Vladimir Putin đánh giá sự phát triển mang tính cách mạng của Avangard có thể được so sánh với vệ tinh nhân tạo đầu tiên.

img
Hình mô phỏng đầu đạn có khả năng lượn linh hoạt của hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard

Trong bài phát biểu hàng năm trước Hội đồng Liên bang Nga ngày 20/2, ông Putin nói rằng “sự phát triển của hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard ... không kém phần quan trọng so với việc phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng, hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đặt ra phản ứng bất đối xứng với lá chắn tên lửa Mỹ.

Trò chuyện với giới truyền thông Nga, ông Putin nói rằng, Moscow cần phải đưa ra phản ứng đầy đủ hoặc không đối xứng nhưng rất nghiêm trọng.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Avangard là một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược được trang bị phương tiện bay lượn siêu âm.

Theo các nguồn tin công khai, vũ khí đột phá này được phát triển bởi Hiệp hội Nghiên cứu và Chế tạo máy (tại thành phố Reutov thuộc khu vực Moscow) và đã được thử nghiệm từ năm 2004.

Hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đã được thử nghiệm tại căn cứ không quân Dombarovsky, ở Tây Nam nước Nga. Các báo cáo trước đó nói rằng, Avangard có tầm bắn liên lục địa và bay ở tốc độ tới Mach 20 (khoảng 24.000 km/h).

img
Hình ảnh triển khai tên lửa siêu thanh Avangard được thể hiện bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh trên máy tính

Khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn sẽ tách khỏi tên lửa và lướt trong không khí với tốc độ chóng mặt.

Đầu đạn lượn có khả năng bay với tốc độ siêu âm trong các lớp dày đặc của khí quyển, cơ động để điều chỉnh độ cao và hướng để tránh bất kỳ hệ thống phòng thủ của đối phương.

Do vậy, Avangard được ví như “vũ khí bất khả xâm phạm”.

Vũ khí mới này được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ lần đầu trong Thông điệp Liên bang Nga ngày 1/3/2018.

Sau đó, nhà lãnh đạo Nga cho biết trong phiên hỏi đáp hàng năm vào ngày 7/6/2018 rằng hệ thống Avangard đang trong quá trình sản xuất và đã đi vào sản xuất hàng loạt.

Theo dữ liệu của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, vũ khí siêu thanh Avangard sẽ đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu trong sư đoàn tên lửa Dombarovsky ở Vùng Orenburg năm 2019.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tổng cộng 31 bệ phóng của hệ thống tên lửa Yars và Avangard dự kiến ​​sẽ đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu trong năm nay, tuy nhiên số lượng cụ thể cho mỗi hệ thống không được đề cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.