Vận tải

Từ 1/1, Hải Phòng thu phí cảng biển, dự kiến thu về 1.500 tỷ/năm

01/01/2017, 10:26
image

DN lo ngại áp lực chi phí, thủ tục khi Tp Hải Phòng chính thức áp dụng thu phí dịch vụ cảng biển.

cảng Hải Phòng

Từ ngày 1/1/2017, tất cả hàng hóa thông qua các cảng Hải Phòng phải nộp phí cảng biển. 

UBND quận Hải An (Đơn vị được UBND Tp Hải Phòng giao nhiệm vụ thu phí cảng biển) vừa có thông báo gửi các cơ quan, DN về việc thu phí cảng biển. Theo đó, việc thu phí sẽ tiến hành từ hôm nay (1/1/2017). Đây là đề án của UBND thành phố đã được Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa 15 vừa qua.

Theo nghị quyết của HĐND Tp Hải Phòng thì mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan đối với hàng khô là 2,2 triệu/container 20 feet và 4,4 triệu/container 40 feet; đối với hàng lạnh là 2,3 triệu/container 20 feet và 4,8 triệu/container 40 feet; còn với hàng lỏng, hàng rời là 50 nghìn đồng/tấn. Đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu là: 250 nghìn đồng/container 20 feet, 500 nghìn đồng/container 40 feet và thu 20 nghìn đồng/tấn đối với hàng lỏng, rời. Còn với hàng quá cảnh, chuyển khẩu thì thu theo quy định tại khoản 2 điều 89 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. Theo tính toán của thành phố Hải Phòng, nếu tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng năm 2017 ước bằng năm 2016 là 80 triệu tấn, thì trong năm 2017, thì ngân sách của thành phố sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ việc thu loại phí mới.

UBND Tp Hải Phòng giao cho UBND quận Hải An tiến hành thu phí dịch vụ đối với các cảng biển trên địa bàn Tp Hải Phòng.

Về địa điểm thu phí, sẽ có 13 địa điểm được UBND quận Hải An thông báo, điểm đầu sẽ là tòa nhà Thành Đạt, số 3 Lê Thánh Tông, điểm cuối là tầng 1 tòa nhà văn phòng Cảng VIP Green port.

Thời gian bắt đầu triển khai việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sẽ bắt đầu từ ngày 1/12017, vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Được biết, ngay khi thông báo này được chuyển đến các doanh nghiệp đã có những ý kiến phản đối vì căn cứ thu chưa hợp lý và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, ngày 31/12 UBND Tp Hải Phòng đã tổ chức cuộc đối thoại với các DN, cảng biển. Tại Hội nghị, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe một số ý kiến trong gần 200 doanh nghiệp tham dự.

Điểm chung là các ý kiến này đều khá quan ngại về tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Bởi khi phí mới - phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng được áp dụng sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tăng giá dịch vụ. Điều đáng nói, trong khi Hải Phòng ban hành mức phí và tiến hành thu phí này thì các địa phương khác cũng có cảng biển như ở Quảng Ninh thì chưa có động thái gì.

Mặc dù ghi nhận ý kiến của các DN, nhưng lãnh đạo Tp Hải Phòng vẫn quyết định sẽ tiến hành thu phí dịch vụ cảng biển từ hôm nay (1/1).

Báo Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về nội dung thu phí dịch vụ cảng biển của Tp Hải Phòng. 

Xem thêm: Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên trong năm 2017

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.