Thị trường

Từ 1/12, bán xăng E5 RON 92 trên toàn hệ thống Đà Nẵng

24/10/2017, 14:58

Các DN xăng dầu tại TP Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng việc kinh doanh xăng E5 RON 92.

Xăng E5

Công ty xăng dầu Khu vực 5 sẽ triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 trên toàn hệ thống từ 1/12

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 102 cửa hàng xăng dầu với 9 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh. Trong đó, có 3 đầu mối lớn có trạm trộn xăng E5 tại Đà Nẵng gồm: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tổng Công ty Xăng dầu quân đội.

Tìm hiểu thêm ở một số doanh nghiệp, được biết, việc triển khai loại hình xăng mới này bước đầu gặp nhiều bất lợi về tình hình sản lượng, doanh số. Nguyên nhân là người dân chưa biết nhiều về xăng E5, thậm chí có thông tin cho rằng chất lượng xăng này không tốt bằng xăng khoáng RON 92.

Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền và chỉ đạo từ phía Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, xu hướng tiêu dùng xăng sinh học E5 đã dần tích cực. Khảo sát một số cửa hàng cung cấp xăng lẻ tại Đà Nẵng cho thấy, hầu hết các cột bơm đều được trưng bảng và niêm yết giá cụ thể để người tiêu dùng có sự lựa chọn phù hợp.

Theo ông Mẫn, Công ty Xăng dầu Khu vực 5 đã triển khai bán thí điểm từ tháng 6/2014, và đã có 17/27 cửa hàng trực thuộc bán xăng E5 (chiếm 63% tổng cửa hàng xăng dầu. 10 cửa hàng còn lại không phải không bán loại E5 mà do đặc thù khu vực, các bể chứa nên đơn vị chỉ bán một loại xăng A95 hoặc các loại dầu. Dù vậy, sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng E5 của Petrolimex Đà Nẵng chiếm 37% tổng sản lượng xăng (riêng E5 tiêu thụ tại thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam từ 3.000 - 3.500m3/tháng).

Ông Doãn Văn Quảng – Giám đốc Chi nhánh Công ty CP xăng dầu Dầu khí PV OIL miền Trung tại Đà Nẵng cũng cho biết: Đơn vị đã triển khai việc bán xăng E5 RON92 thay thế xăng A92 cách đây 2 năm, hiện nay 100% các của hàng PVOIL ở Đà Nẵng đã làm rất tốt việc này.

Ngoài các đơn vị trên, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh cũng là đơn vị đầu mối kinh doanh lớn cung ứng mặt hàng E5 ra thị trường. Với hệ thống 15 cửa hàng trực thuộc, 9 thương nhân phân phối, 18 thương nhân nhượng quyền bán lẻ và 21 đại lý phân phối, chỉ riêng thị trường Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã thay thế hoàn toàn mặt hàng xăng E5.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc công ty này cho hay, tình hình kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khá khả quan. Tổng sản lượng bán ra đối với các mặt hàng của công ty nhìn chung ổn định. Mức chi phí ban đầu đầu tư cho chuyển đổi rất lớn (trung bình mất 30 triệu đồng/bể chứa), nhưng công ty vẫn chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để sớm triển khai chủ trương lớn của Chính phủ.

Để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 rộng rãi, mới đây, đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với các đơn vị đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu, ethanol nhiên liệu tại một số địa phương miền Trung. Sau khi kiểm tra Trạm trộn xăng E5 RON 92 của Công ty Xăng dầu Khu vực 5, Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng và trạm trộn của Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu dầu khí PV Oil Miền Trung tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá, đây là hai đơn vị chủ lực thực hiện phối trộn và cung cấp sản phẩm xăng E5 RON92 cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, yêu cầu các nhà máy cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5 RON 92 nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bảo đảm từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Trước đó, ngày 22/9/2017, Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường triển khai thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Chỉ thị này tiếp tục khẳng định sự quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học E5 RON92 trên toàn quốc kể từ ngày 1/1/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.