Quản lý

Từ 2018, hệ thống giao thông công cộng TP.HCM có gì mới?

26/01/2018, 13:55

Giai đoạn từ 2018 - 2022, hệ thống giao thông công cộng TP.HCM sẽ bắt đầu tiếp nhận các mô hình dịch vụ mới...

IMG_0728
Lãnh đạo Sở GTVT trao quyết định tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, đổi tên đơn vị này thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM

Sáng 26/1, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết định tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, đổi tên đơn vị này thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, với những chức năng, nhiệm vụ mới.

Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, theo quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ngoài hệ thống xe buýt, taxi, TP.HCM sẽ có thêm 8 tuyến tàu điện ngầm (metro), 3 tuyến xe điện mặt đất và 6 tuyến xe buýt nhanh. Bên cạnh đó là mạng lưới nhà ga, trạm dừng, hệ thống vé, hệ thống điều hành giao thông thông minh... Do vậy,  cần phải được quản lý ngay từ khâu quy hoạch cho đến các giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành.

Để thực hiện, ông Cường cho rằng cần một cơ quan mới, với chức năng, nhiệm vụ khác những cơ quan, đơn vị đang hoạt động hiện nay và đó là mục đích để hình thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng của TP.HCM. Đơn vị này sẽ trực thuộc Sở GTVT TP.

DSC_3556
Trung tâm quản lý giao thông công cộng sẽ quản lý thêm buýt đường thủy, buýt nhanh BRT...

Theo ông Bùi Xuân Cường, giai đoạn từ năm 2018 đến 2022, hệ thống giao thông công cộng TP.HCM sẽ bắt đầu tiếp nhận các mô hình dịch vụ mới như tuyến metro số 1, xe buýt nhanh BRT, buýt đường thủy... Do đó, Trung tâm ngoài việc vẫn tổ chức và quản lý hệ thống xe buýt như hiện nay còn đảm nhận việc quản lý cũng như điều hành các dịch vụ mới.

Giai đoạn từ năm 2023 trở về sau, khi hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố cơ bản hoàn thiện theo quy hoạch, giao thông công cộng đảm nhận từ 20% - 30% nhu cầu đi lại của người dân thì Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ được nâng cấp, bổ sung chức năng nhiệm vụ, trở thành một cơ quan quản lý nhà nước thống nhất một đầu mối quản lý giao thông công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.