Chuyện dọc đường

Từ bỏ tư duy lợi ích cục bộ

02/07/2015, 08:05

Một trong những nguyên nhân chủ yếu kìm hãm tiến trình CPH là vấn đề tư duy lợi ích cục bộ.

Chủ trương cổ phần hóa (CPH) đã có từ những năm 90 của thế kỷ trước. Thế nhưng, trong suốt hơn 20 năm qua, số lượng các doanh nghiệp Nhà nước được CPH là con số rất nhỏ. Thậm chí, trong 4 năm 2011 - 2014, tỷ lệ các doanh nghiệp trong cả nước được CPH chỉ đạt 56% kế hoạch. 

Một trong những nguyên nhân chủ yếu kìm hãm tiến trình CPH là vấn đề tư duy lợi ích cục bộ.

Ai cũng hiểu, các doanh nghiệp Nhà nước trước đây được ví như những “bầu sữa” của các cơ quan chủ quản. Ở đó là quyền chi phối, cất nhắc lãnh đạo hay nhiều quyền lợi khác. Đối với lãnh đạo các doanh nghiệp, đó là nơi nương tựa, cầu cạnh, xin - cho. CPH còn khiến lãnh đạo doanh nghiệp phải đứng trước nguy cơ bị bật khỏi chiếc ghế lãnh đạo bất cứ lúc nào. Thế nhưng, trong khi công tác CPH đang diễn ra hết sức nhọc nhằn thì ở Bộ GTVT mọi việc lại được thực hiện một cách thông đồng, bén giọt.

Chỉ trong 4 năm, từ 2011 - 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành vượt kế hoạch sắp xếp, CPH các doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý nhất là việc hoàn thành CPH 10 Tổng công ty lớn trong lĩnh vực xây lắp. Việc thực hiện thành công CPH đã thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Với kết quả này, Bộ GTVT được đánh giá là Bộ thành công nhất trong việc thực hiện CPH doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong quá trình chuẩn bị CPH cũng gặp không ít trở ngại. Lúc đầu, không ít ý kiến cho rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng, với sự quyết liệt và sự thay đổi về tư duy của lãnh đạo Bộ GTVT, tiến trình CPH đang đi đúng hướng, đảm bảo tiến độ đề ra.

Khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, không ít các chủ tịch, tổng giám đốc dù biết trước vị thế, chức vụ của mình sau khi thực hiện CPH sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng vẫn sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, quyết tâm thực hiện, hoàn thành CPH vì mục tiêu chung. Sau CPH, không ít chủ tịch, tổng giám đốc bị mất chức. Để khuyến khích, cổ vũ, động viên, lãnh đạo Bộ GTVT đã quan tâm, yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ bố trí, sắp xếp công việc mới, không để những người tích cực bị thiệt thòi.

Đến nay, nhiều tổng công ty lớn sau khi CPH càng có điều kiện phát triển mạnh mẽ, gây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh, vươn tầm ra quốc tế. Hiệu quả sản xuất kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận, đời sống người lao động ngày càng nâng cao. Nhiều đơn vị trước CPH rất bết bát, doanh thu, lợi nhuận thấp và ngập trong nợ nần, kiện cáo, nhưng sau CPH đã vươn lên mạnh mẽ.

CPH doanh nghiệp là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Đó cũng là xu thế tất yếu của nền kinh tế. Cái được lớn nhất sau CPH là sự minh bạch, công khai, nâng cao sức cạnh tranh và thay đổi quản trị doanh nghiệp. Vì thế, việc Bộ GTVT trở thành cánh chim đầu đàn trong việc thúc đẩy CPH doanh nghiệp là một sự khích lệ, thúc đẩy tiến trình CPH trên phạm vi cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.