Showbiz

Từ các vụ người mẫu bán dâm: Trả lại danh xưng cho em!

20/04/2015, 08:05

Vụ bốn người mẫu bán dâm: Đã đến lúc cần có sự phân biệt, đánh giá tiêu chuẩn về người mẫu.

151
Người mẫu Diệu Hiền đang bị điều tra vì nghi vấn tham gia đường dây bán dâm nghìn USD

Mua danh người mẫu dễ như không

Làng mẫu lâu nay vẫn được xem là một “mảnh ghép” đầy biến động và phức tạp của giới showbiz. Thế giới mà khi nhắc đến, người ta vẫn thường nghĩ về những cô chân dài khoác lên người những món hàng hiệu đắt tiền, mùi nước hoa thơm nức mũi, bước ra từ chiếc xe hơi sang trọng và lả lơi trong vòng tay các đại gia. Nhưng đằng sau những xa hoa, hào nhoáng ấy là biết bao mảng tối...

Có một thực tế là hiện nay chỉ cần một lần chụp ảnh, lên báo hay bước lên sàn catwalk, dù là những show diễn bé tí, vẫn được mọi người gọi là người mẫu. Danh xưng hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, siêu mẫu,... chưa khi nào dễ dãi như lúc này. Việc các người mẫu không chuyên bị bắt (nhưng nhiều người khẳng định họ vẫn là người mẫu) một lần nữa đặt ra vấn đề: Đã đến lúc cần có sự phân biệt, đánh giá tiêu chuẩn về người mẫu.

Người mẫu K.N khẳng định: “Để có danh xưng người mẫu thì dễ lắm. Chỉ cần mấy triệu tham gia khóa học ngắn hạn về đào tạo người mẫu là có chứng chỉ người mẫu”.

Người mẫu Võ Hoàng Yến cho rằng: Tôi thấy danh xưng người mẫu ngày nay được sử dụng quá dễ dãi. Cô nào có tí chiều cao, dù nhan sắc bình thường cũng đã được gọi là người mẫu. Rõ ràng đã đến lúc chúng ta nên nghiêm túc hơn trong việc gọi một ai đó là người mẫu. Nếu ai cũng được tôn lên làm người mẫu thì sẽ không bao giờ hết chuyện người mẫu bán dâm. Tôi nghĩ, một người mẫu cần phải đẹp, có trình độ, kỹ năng sàn diễn và đạo đức xã hội”.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) cũng thừa nhận vấn đề người mẫu, người đẹp đang diễn ra phức tạp. Lợi dụng những suy nghĩ lệch lạc về thế giới giải trí, nhiều công ty, trung tâm tự tổ chức hoạt động đào tạo người mẫu trái pháp luật, nhằm lợi dụng những mặt tối trong nghề này để trục lợi. Điển hình nhất là vụ phá đường dây bán dâm nghìn USD ở TP HCM, hôm 15/4.

Ông Chương cũng cho biết, sau khi báo chí đưa tin, ông đã tìm đọc tất cả lý lịch của các người đẹp vừa bị bắt trong đường dây bán dâm của “ông trùm” Lê Bảo Lộc. Theo đó, họ không phải là người mẫu và diễn viên thường xuyên tham gia trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Đó chỉ là những người tham gia những khóa đào tạo người mẫu ngắn hạn rồi được cấp chứng chỉ. Khi ra ngoài, họ tự xưng làm người mẫu... để “lòe” dư luận.

Vẫn chưa thể cấp thẻ hành nghề

Cục trưởng Cục NTBD cho biết, trong năm 2015 vẫn chưa thể tiến hành được việc cấp thẻ hành nghề cho người mẫu, ca sĩ, diễn viên.

“Tháng 11 năm nay, chúng tôi sẽ trình Thủ tướng về việc sửa đổi Nghị định 79, sau đó sẽ ban hành thông tư và cũng cần thời gian triển khai về các địa phương. Như vậy, trong năm nay việc cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ sẽ chưa thực hiện được. Dự kiến phải đến quý II/2016 việc này mới hoàn thành”, ông Chương cho hay.

Do vậy, việc quản lý người mẫu vẫn phải chờ một thời gian nữa. Danh xưng người mẫu vẫn còn được sử dụng tràn lan với nhiều mục địch.

Tuy chưa thể cấp thẻ hành nghề nhưng ông Chương khẳng định, việc giám sát trong lĩnh vực người đẹp, hoa hậu sẽ được thắt chặt quản lý trong năm 2015.

Ngoài ra, việc giám sát các đối tượng mang danh người đẹp, người mẫu thi “chui” ở nước ngoài cũng được thực hiện chặt chẽ hơn. Bên cạnh xử phạt hành chính theo quy định, nếu trường hợp nào tái phạm, Cục sẽ nhờ đến các cơ quan hành pháp khác để có chế tài xử lý mạnh hơn, mức cao nhất là tạm đình chỉ xuất cảnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.