Bên lề

Từ chuyện cái lưng trọng tài

07/06/2017, 14:05

Hôm chủ nhật vừa rồi, Cúp Quốc gia Việt Nam 2017 chứng kiến một sự cố khá hy hữu.

duc-hung

Thực hư chuyện trợ lý trọng tài ‘xin nghỉ” vì... nắng nóng

Cụ thể, ở trận đấu giữa Hà Nội FC và SLNA, trọng tài biên Nguyễn Đức Hưng vì bị đau ở lưng đã phải đề xuất với Ban Tổ chức (BTC) xin nghỉ làm nhiệm vụ. Cực chẳng đã, BTC phải điều trọng tài bàn Ngô Mạnh Cường ra cầm cờ chạy biên để trận đấu được tiếp tục. Nhiều nguồn tin khẳng định, do nhiệt độ tại Hà Nội quá cao nên sức khỏe trọng tài bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng trọng tài Hưng vốn chưa đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ. Dù sự việc đi theo giả thuyết nào cũng khó lòng thuyết phục dư luận.

Với cái nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội như cuối tuần trước, việc để trận đấu diễn ra lúc 18h30 thể hiện sự cứng nhắc của BTC. Thời điểm đó, nền nhiệt trên sân vẫn duy trì ở mức xấp xỉ 40 độ C sau cả ngày phơi nắng. Thi đấu dưới cái nóng như vậy, không ngạc nhiên khi cả hai đội không thể hiện được những gì tốt nhất. Trọng tài phát sinh vấn đề sức khỏe cũng dễ hiểu.

Sẽ nghiêm trọng hơn nếu bản thân trọng tài Hưng chưa đủ thể lực để làm nhiệm vụ. Rất may là ở trận đấu giữa Hà Nội FC và SLNA không có sai số nào liên quan tới trọng tài biên, bằng không cái lưng của trọng tài sẽ là lời bào chữa tốt nhất. Nhìn rộng hơn, hồi đầu mùa giải, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định, tất cả các trọng tài sẽ được sàng lọc, khám sức khỏe trước khi nhận quyết định có được làm nhiệm vụ ở V-League hay không. Bên cạnh đó, suốt quá trình giải diễn ra, trọng tài buộc phải khám sức khỏe định kỳ.

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy ở nhiều trận đấu, trọng tài không thể theo kịp tình huống trên sân, dẫn tới nhận định thiếu chính xác, ảnh hưởng tới toàn cục. Những người có trách nhiệm có thể nhanh chóng vin vào lỗi nhận định và đương nhiên các quyết định của trọng tài khi đã đưa ra không thể thay đổi. Vậy, việc khám sức khỏe, sàng lọc của Ban Trọng tài có thực sự hiệu quả? Hay nó chỉ là cái vỏ bọc để che giấu đi những toan tính phía sau?

Công tác trọng tài vốn có tính chất quyết định thành, bại của cả một giải đấu. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam, công tác trọng tài lại cực kỳ mơ hồ. Đến thời điểm này, rất ít người hâm mộ còn đặt niềm tin vào sự công tâm của trọng tài Việt Nam. Thế nên, chuyện cái lưng của trọng tài Hưng tưởng là nhỏ nhưng hóa ra không nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.