Làm báo cùng Giao thông

Từ đường làng ra quốc lộ

09/03/2015, 14:53

Đường thôn làng nhỏ, gấp khúc, khuất tầm nhìn, gây nhiều mối lo ngại về an toàn giao thông.

khúc cua
Giao thông đường làng, tưởng là nhỏ mà không hề nhỏ. Ảnh minh họa

Ở làng tôi vừa xảy ra một vụ TNGT khá hy hữu. Hai người cùng làng đâm xe vào nhau ngay tại khúc cua của trục chính con đường vào làng. Hôm đấy cả hai đều uống rượu ngà ngà, lên xe máy phóng như bay trên con đường chỉ hơn 3m chiều rộng. Cả hai cũng không đội MBH nên khi hai xe va vào nhau, một người đập vào tường rào của nhà dân, còn một người va đầu vào cột điện. Nhưng rất may sau khi được cấp cứu và thăm khám kỹ, cả hai đều không bị chấn thương sọ não, chỉ bị thương phần mềm nên cũng nhanh chóng bình phục.

Nhưng từ vụ tai nạn này, một mối lo cho giao thông đường làng bắt đầu nhen nhóm. Tại những nơi dễ nhìn thấy, các ông trưởng ngõ đều ghi dòng chữ to: Đường hẹp, tốc độ 5km/h.

Không thể phủ nhận cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn đang ngày càng được quan tâm đầu tư, nâng cấp và tốt lên rất nhiều so với trước đây. Phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm đã có được những con đường nông thôn bê tông hóa rộng khắp. Nhưng cũng phải nhìn ra những khiếm khuyết của đường giao thông nông thôn hiện nay, đó là chủ yếu làm theo kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật của các nhà chuyên môn nên dẫn đến thiếu đồng bộ, nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, đoạn đường sau cao hơn hẳn đoạn đường trước, thiếu hệ thống biển báo giao thông, hay nói thẳng ra là thiếu đi quy chuẩn và tiêu chuẩn nhất định... 

Đó là những nguy cơ gây tiềm ẩn TNGT, nhất là vào ban đêm do đường không có đèn cao áp, lại cộng thêm không có rào chắn phản quang, vạch kẻ đường, hơn nữa do đường nhẵn thẳng nên nhiều thanh niên cứ tha hồ vít ga, dẫn đến rất nhiều trường hợp bị lao xuống ruộng và tai nạn. 

Nhưng đáng lo hơn cả đó là ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật ATGT của người dân nông thôn còn hạn chế cũng đang là một trong những nguyên nhân gia tăng TNGT. Tại nhiều nơi, tình trạng uống rượu bia say điều khiển phương tiện giao thông, không đội MBH đi mô tô, xe gắn máy, phóng nhanh, vượt ẩu trên những tuyến đường giao thông nông thôn còn rất phức tạp, trong khi lực lượng tuần tra kiểm soát, mà cụ thể là lực lượng công an xã không được thẩm quyền xử lý vi phạm ATGT, dẫn đến không kiểm soát được vi phạm.

Bộ mặt giao thông nông thôn đang thay đổi, nhưng nếu chỉ lo phát triển cơ sở hạ tầng mà không nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì hiệu quả sẽ không cao. Hiện nay, nhiều ngôi làng đang đà đô thị hóa, kèm theo đó là nạn lấn chiếm lòng đường đang gia tăng phức tạp. Giao thông đường làng, tưởng là nhỏ mà không hề nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.