Hồ sơ tài liệu

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ sắp rời chức?

20/06/2017, 15:38

Đô đốc Harris vào tháng 5 năm tới, sẽ chấm dứt nhiệm kỳ lãnh đạo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ (PACOM).

Harry Harris

Đô đốc Harry Harris

Truyền thông ỹ ngày 120/6 đưa tin cho hay, Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ sẽ rời chức vào năm tới.

Báo chí Mỹ nói rằng Tổng thống Donald Trump sẽ chỉ định người thay thế Đô đốc Harry Harris, một chức vụ quan trọng trong đội ngũ tư lệnh của quân đội Mỹ.

Đô đốc Harris do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm, vào tháng 5 năm tới, sẽ chấm dứt nhiệm kỳ lãnh đạo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) sau 3 năm. Hầu hết các tư lệnh PACOM phục vụ trong 3 năm, dù nhiệm kỳ của họ thường không có giới hạn cụ thể nào.

Một quan chức Mỹ cho hãng tin Reuters của Anh biết rằng dù thời điểm có thể là như vậy, nhưng tiến trình đề cử người thay thế ông Harris sẽ do Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ tiến hành, tuy nhiên, việc này hiện vẫn chưa bắt đầu.

Quan chức giấu tên cho hay: “Chuyện này chắc chắn chưa xảy ra. Tôi đoán có thể diễn ra vào mùa Đông. Tuy nhiên, cũng còn tùy xem Tổng thống Trump và Nhà Trắng kiểm soát quân đội chặt đến mức nào. Cho tới cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, mọi người đều biết là Hội đồng An ninh của Nhà Trắng không thể kìm cươngông Harris”.

Trong khi đó, trưởng phát ngôn của PACOM, Đại tá Darryn James nói: “Đây mới là tin đồn, chưa có quyết định nào được đưa ra liên hệ đến thời biểu chuyển tiếp quyền hành sang vị Tư lệnh kế tiếp,”

Đại tá James nói: “Thông thường việc chuyển tiếp các tư lệnh chiến đấu là mỗi 3 năm, và vì Đô đốc Harris nhậm chức Tư lệnh PACOM vào tháng 5 năm 2015, người ta đoán nhiệm kỳ của ông sẽ chấm dứt vào tháng 5 năm 2018.”

Một vài nguồn tin Mỹ nói việc ra đi của ông Harris là một phần của việc luân chuyển cấp chỉ huy.Nếu ông Trump theo gương của ông Obama, ông sẽ đề cử người thay thế vào khoảng tháng 9 để được Thượng viện chuẩn nhận vào cuối năm nay.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.