Điều tra

Từ mô tả nhân chứng, tóm gọn nghi phạm

27/10/2016, 08:01
image

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra xác định chỉ có một mình nghi phạm Nhân gây ra vụ án mạng.

nghi can Nhân
Nghi phạm Châu Minh Nhân

Sáng 26/10, cảnh sát đã bắt được Châu Minh Nhân (SN 1996, quê Vĩnh Long), nghi phạm sát hại vợ và con trai ông Bùi Xuân Thường (53 tuổi), Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chỉ một mình gây án

Chiều 26/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Châu Đức và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả điều tra vụ án. Thượng tá Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra xác định chỉ có một mình nghi phạm Nhân gây ra vụ án mạng.

Cũng theo Thượng tá Hồng, nghi phạm Châu Minh Nhân mới học hết lớp 9, chưa có tiền án tiền sự. Nhân quen với gia đình ông Thường cách đây 2 năm khi đến làm sân bóng đá cỏ nhân tạo cho gia đình ông Thường. Ông Thường nhiều lần ngồi nhậu và uống cà phê với Nhân. Thời gian gần đây, Nhân nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nên 4 ngày trước khi gây án, Nhân xuống Châu Đức. Ông Thường mời Nhân về nghỉ lại nhà mình nhưng Nhân từ chối và ra thuê nhà nghỉ tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức.

Sau khi gây án, Nhân không có ý thức việc bị công an truy tìm nên ra Bình Định đòi nợ và sáng 26/10 quay lại TP.HCM thì bị lực lượng chức năng bắt giữ tại một nhà trọ ở phường 17, quận Gò Vấp.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đa, Trưởng Công an huyện Châu Đức, khi xảy ra vụ án, công tác xác minh rất khó khăn do địa bàn rộng. Việc xác định chính xác Nhân là nghi phạm gây ra vụ sát hại là nhờ thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp. Nhân chứng đã mô tả đúng về Nhân, thời điểm Nhân xuất hiện, rời khỏi hiện trường... Ngoài ra, sau khi bình tĩnh lại ông Thường cũng đã kể về Nhân và đây là cơ sở giúp công an xác định Nhân là nghi phạm duy nhất.

Nhà nghèo nhưng thích xăm mình, tỏ vẻ dân chơi

Trong khi đó, ở quê nhà tên sát nhân máu lạnh (ấp 6A (xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), ai cũng khá bất ngờ vì lúc nhỏ Nhân là một đứa trẻ hiền lành, ít quậy phá. Bố Nhân là ông Châu Văn Đông (45 tuổi) trước đây từng là một cán bộ công tác tại Huyện đội Tam Bình với cấp bậc Trung úy nên ngay từ nhỏ Nhân đã được cha mẹ quan tâm dạy dỗ và cho ăn học đàng hoàng.

Ông Nguyễn Văn Quyển, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 6A cho rằng, bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời và tính cách của Nhân có lẽ là cách đây khoảng 10 năm. Khi đó, bố mẹ Nhân là ông Châu Văn Đông và bà Lê Thị Loan (41 tuổi) đem hết mọi vốn liếng trong nhà đi buôn lúa dẫn đến phá sản. Do đó, bao nhiêu đất đai, nhà cửa hai ông bà bán sạch và chuyển lên TP.HCM để làm thuê. Sau khi trắng tay và tha phương kiếm sống, hai vợ chồng ông Đông đã gửi lại Nhân và và em trai Nhân cho một người cô ruột nuôi dưỡng để tiếp tục việc học hành.

Từ nhỏ, tuy Nhân không tập trung học hành nhưng hiền lành, không quậy phá gì ai. Đến năm lớp 9, Nhân bỏ học và được cha mẹ đưa lên TP.HCM đi làm thuê. Từ khi rời quê, Nhân thay đổi tính cách theo kiểu dân chơi. Mỗi lần cả nhà về quê thăm bà con, Nhân hay tụ tập bạn bè ăn nhậu linh đình và tỏ ra là dân sành điệu. “Lúc nhậu nó cởi trần, tôi thấy có hình xăm nên mới hỏi xăm chi vậy, nó trả lời “cháu thích xăm, xăm chơi thôi chú”, ông Quyển kể.

Khoảng 17h30 ngày 24/10, ông Bùi Xuân Thường đi làm về nhà riêng tại ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức thì phát hiện vợ là bà Phạm Thúy Nga và con trai Bùi Phạm Đức Toàn bị sát hại tại nhà. Theo điều tra, Nhân chủ ý đột nhập vào nhà ông Thường để trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, khi chưa kịp trộm thì bị phát hiện. Vì biết cả hai mẹ con bà Nga nhận diện được mình, Nhân dùng dao và gậy sắt sát hại các nạn nhân, sau đó lấy điện thoại, xe gắn máy bỏ trốn.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.