Chuyện dọc đường

Từ ngỡ ngàng đến hài lòng

05/03/2015, 16:00

Nhanh, đơn giản, tiết kiệm thời gian, tiền bạc là cảm nhận chung của những người đến đổi GPLX.

doi GPLX
Dự kiến, từ tháng 4/2015, không chỉ người dân ở Hà Nội mà ở nhiều tỉnh thành khác sẽ được tiếp cận và đổi GPLX “siêu tốc”

Nhiều lần có mặt tại điểm đổi GPLX qua mạng tại Tổng cục Đường bộ VN, chúng tôi chứng kiến rất đông người đến đổi GPLX kiểu mới. Và khi nhận lại GPLX trong vòng chỉ hai giờ đồng hồ, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Không ngỡ ngàng sao được, bởi trước đó, việc cấp đổi GPLX được coi là còn nhiều thủ tục nhiêu khê, kéo dài lê thê với nhiều loại giấy tờ rất phức tạp. Nhiều người phải ăn chực, nằm chờ xếp hàng, thậm chí phải đi đi về về nhiều lần mới đổi được GPLX. Không ít người còn lâm cảnh “tiền mất, tật mang” vì trót thuê cò mồi làm cầu nối, chạy chọt, cầu cạnh, xin xỏ. Chẳng thế mà nhiều điểm đổi GPLX trở thành những nơi rất lộn xộn, mất trật tự an ninh nghiêm trọng.

Nhưng tất cả những bất cập này sẽ lùi vào dĩ vãng khi tới đây khi Tổng cục Đường bộ VN sẽ mở rộng thí điểm cấp đổi GPLX qua mạng cho các địa phương. Dự kiến, từ tháng 4/2015, không chỉ người dân ở Hà Nội mà ở nhiều tỉnh thành khác sẽ được tiếp cận và đổi GPLX “siêu tốc”. Khi triển khai đồng loạt cấp đổi GPLX qua mạng, sẽ tránh được việc người dân đổ xô đến các cơ sở cấp đổi GPLX dẫn đến phải chờ đợi, mất thời gian, tạo áp lực cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Cách làm này sẽ triệt tiêu được tình trạng cò mồi ăn theo, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, mức lệ phí khi thực hiện việc đổi GPLX qua mạng sẽ không thay đổi, vẫn giữ ở mức 135 nghìn đồng/GPLX như cách làm truyền thống, không phát sinh chi phí gì thêm. Cùng với đó, đơn vị này cũng đang nghiên cứu cải tiến và tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, chẳng hạn như đăng ký qua mạng bằng dịch vụ nhắn tin (SMS). Năm 2015, toàn ngành GTVT sẽ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Việc nâng cấp độ đổi GPLX lên cấp độ 3 và nhân rộng ra toàn quốc sẽ là việc làm thiết thực cho mục tiêu đó. Hiện nay, tất cả các địa phương đang rốt ráo tiến hành công tác chuẩn bị, tiếp nhận công nghệ, máy móc hiện đại để hiện thực hóa việc cấp đổi GPLX “siêu nhanh”. Từ tháng 4 tới đây người dân có nhu cầu đổi GPLX chắc chắn sẽ còn hài lòng hơn khi đến đâu họ cũng chỉ cần phải chờ hai giờ là đã đổi được GPLX. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.