Quản lý

Từ phản ánh của Báo Giao thông: Kiểm tra nhà xe bán vé xe Tết

24/01/2019, 10:37

Qua kiểm tra việc niêm yết bán vé xe Tết tại 11 doanh nghiệp, tổ công tác đã phát hiện một số vi phạm của các doanh nghiệp.

img
Đội TTGT số 3 kiểm tra các quầy vé của 11 doanh nghiệp trong bến xe Miền Đông

Sau khi Báo Giao thông ngày 21/1 phản ánh tình trạng xe khách tại TP HCM chạy dịp Tết đua nhau tăng giá vé từ 120 - 160% so với ngày thường vượt gấp 3 mức phụ thu cho phép, sáng 22/1, tại bến xe Miền Đông (BXMĐ), Đội TTGT số 3 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) phối hợp với BXMĐ kiểm tra công tác niêm yết bán vé xe Tết. Qua kiểm tra đã phát hiện một loạt sai phạm.

Cẩn thận với “cò” vé Tết

Qua kiểm tra việc niêm yết bán vé xe Tết tại 11 doanh nghiệp, tổ công tác đã phát hiện một số vi phạm của các doanh nghiệp. Cụ thể như xe Minh Phương (Sài Gòn-Huế) bán vé không rõ ràng, cùi vé mờ. Xe Bình Tâm (Sài Gòn-Quảng Ngãi) bán vé nhưng không có cuống vé. Đại diện nhà xe này giải thích do để cuống vé ở Quảng Ngãi, không đưa vào nên không xuất trình được. Xe Hiền Phước (Sài Gòn-Giáp Bát) bán vé thấp hơn giá niêm yết. Nhà xe Trung Nam bán vé tuyến TP HCM - Hà Nội nhưng lại là vé đi Vinh. Đội TTGT số 3 đã nhắc nhở các hãng xe khắc phục những sai sót trên để bán vé đúng với giá niêm yết.

Chúng tôi cam kết đảm bảo phương tiện cho hành khách về quê, thậm chí những ngày cận Tết, khách ra bến mua vé đi liền cũng có, cứ 15 phút xuất bến một xe. Khách đi tối 30 Tết còn được miễn phí suất ăn, tặng quà.

Ông Kiều Nam Thành

Ngoài ra, lực lượng thanh tra còn phát hiện các vi phạm khác trong công tác bán vé như: Bán vé về địa phương không có đăng ký tuyến như trường hợp của một doanh nghiệp bán vé đi Vinh trong khi đăng ký tuyến TP HCM - Hà Nội. Một số hãng xe dán bảng niêm yết không có dấu đỏ cũng bị lực lượng kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Khảo sát trong chiều 22/1 bên ngoài khu vực bến xe Miền Đông xuất hiện nhiều “cò vé” hoạt động chèo kéo hành khách mua vé Tết. Phần lớn các đối tượng này đã gom vé những ngày cao điểm từ 24 đến 28 tháng Chạp của các tuyến đi miền Trung bán lại cho hành khách có nhu cầu để kiếm lời.

Trong vai một hành khách cần mua vé về Đà Nẵng ngày 26 tháng Chạp, chúng tôi tiếp cận một “cò” trước cổng BXMĐ. “Cò” này cho biết không còn vé về miền Trung trong những ngày này. Cầm trên tay vé của nhà xe Thuận Thảo giá ghi rõ là 590.000 đồng, anh này cho biết sẽ để lại vé với giá 900.000 đồng. “Tụi em canh mấy ngày mới mua được vé, anh cho em chút tiền cà phê”, “cò” nói.

Một “cò” khác giở chiêu đòi đặt cọc trước 500.000 đồng, đến ngày đi ra bến liên lạc sẽ đưa đến tận xe để đi. “Yên tâm, cứ ngày đó ra bến gọi, đảm bảo có giường nằm đàng hoàng”.

Tình trạng gom vé cũng xảy ra đối với nhà xe Phương Trang. Ông Đặng Trọng Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang cho biết vừa qua đã thu hồi 400 vé xe do các đối tượng gom vé bán kiếm lời. Những đối tượng này mua vé qua mạng, sau đó đăng tải lên mạng xã hội bán lại vé để kiếm tiền chênh lệch. Công ty đã liên hệ với các đối tượng này, yêu cầu đưa vé đến công ty trả lại, nếu không các vé này sẽ bị hủy. Những đối tượng này sau đó đã trả lại vé và công ty chuyển trả lại tiền. “Số vé này đã được đưa lên hệ thống để bán cho các hành khách thực sự có nhu cầu”, ông Hiền nói.

“Trường hợp hành khách mua vé tại quầy, giá niêm yết là 600.000 đồng/vé, nhưng nhân viên bán giá cao hơn, giải thích đó là thu thêm tiền ăn hay bất kỳ lý do gì, cứ báo với bến xe, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Kiều Nam Thành, Tổng giám đốc BXMĐ nói.

img
Đội TTGT số 3 kiểm tra các quầy vé của 11 doanh nghiệp trong bến xe Miền Đông

Xe ghế ngồi chất lượng hơn giường nằm nhồi nhét

Dạo quanh một vòng tại bến xe Miền Đông để mua vé xe về các tuyến miền Trung như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… phần lớn nhân viên đều trả lời đã hết vé giường nằm vào các ngày từ 24 đến 30 tháng Chạp. Tuy vậy, vé ghế ngồi vẫn còn khá nhiều. Thống kê của bến xe Miền Đông cho biết, đến nay vẫn còn gần 77 nghìn vé xe đi miền Trung các ngày cao điểm từ 24 đến 30 tháng Chạp. Tuy vậy, các vé này chủ yếu là xe ghế ngồi nên hành khách ít ưa chuộng.

Tuy nhiên, ông Kiều Nam Thành cho biết, năm nay bến xe hợp đồng thuê những chiếc xe chất lượng cao để tăng cường phục vụ hành khách chứ không thuê xe buýt như mọi năm. Cụ thể, bến phối hợp với Công ty TNHH EASYBOOK.com Việt Nam và ký kết hợp đồng vận chuyển hành khách với Chi nhánh Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân và Công ty CP Xe khách Sài Gòn thuê 68 xe ghế ngồi chất lượng cao phục vụ hành khách đi các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp cho các tuyến đường Quy Nhơn, Bồng Sơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và sẽ bán thêm vé khi khách tăng đột biến.

Phương tiện phục vụ hành khách là xe ghế ngồi 45 chỗ Universe đời mới nên hành khách yên tâm về chất lượng xe. Tổng số xe được hợp đồng tăng cường là 68 xe, tương đương gần 3.000 vé. Tuy nhiên, hiện mới chỉ bán được 234 vé, còn rất nhiều vé cho hành khách đi các ngày cao điểm trước Tết.

Theo ông Thành, những xe nói trên do bến hợp đồng thuê để phục vụ hành khách, vì vậy trong hành trình về quê, nếu hành khách thấy nhà xe nhồi nhét, thu thêm tiền cứ phản ánh về bến. “Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, cắt tài đối với những xe vi phạm”, ông Thành cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.