Thị trường

Từ vụ Khaisilk: Còn nhiều hàng Tàu đội lốt hàng Việt

28/10/2017, 07:05

TP.HCM chưa thể kiểm tra vì nhiều cửa hàng Khaisilk đã đóng cửa

khai

Cửa hàng Khaisilk trên đường Đồng Khởi, Q1 đã đóng cửa.

Ngày 27/10, hai cửa hàng lớn của thương hiệu Khaisilk tại TP.HCM đã đóng cửa.

Trước đó ngày 26/10 Đội quản lý thị trường (QLTT) của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cảnh sát PC46, PC49 Công an Hà Nội đã tiến hành khám xét và thu giữ số lượng lớn hàng hóa “made in china” tại cửa Khai Silk 113 Hàng Gai. Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, đơn vị này đã tổ chức các đội kiểm tra, xác minh lại những cửa hàng bán sản phẩm của KhaiSilk trên địa bàn. Tuy nhiên, hầu hết các điểm này đều đã đóng cửa nên Chi cục chưa thể kiểm tra.

Nhiều khách hàng mua sản phẩm tại Khaisilk cho hay, đại diện tập đoàn này cho biết sẵn sàng thu hồi các sản phẩm nếu người mua có mong muốn đổi, trả. Tuy nhiên việc đóng cửa như thế này khiến khách hàng không biết phải làm sao.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) nhận xét về vấn đề này cho rằng, đây phải chăng chỉ là cái kim trong bọc? Còn rất nhiều hàng Tàu “đội lốt” hàng Việt, cạnh tranh với chính doanh nghiệp Việt Nam. Các mặt hàng “made in Trung Quốc” hiện đã thống lĩnh không ít lãnh vực hàng hóa Việt Nam: từ thời trang (quần áo, giày dép), vật liệu xây dựng, phân bón thuốc sâu thuốc cỏ, đồ chơi trẻ em, hàng điện tử…

Theo bà Hạnh, từ mấy năm nay, qua cuộc điều tra người tiêu dùng mà Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thường niên, các ngành này có nhiều doanh nghiệp “qua đời” lặng lẽ vì cạnh tranh không lại. Có những siêu thị lớn nổi tiếng ưu ái hàng Việt, bán hàng thời trang, ngoài dán nhãn made in Việt Nam nhưng trong bâu áo, còn nguyên nhãn “made in China". Trước sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng Trung Quốc, các doanh nghiệp HVNCLC mấy năm trước hăng hái “bắc tiến” nhưng những năm gần đây, không ít công ty phải quay ngược trở về vì chịu không nổi hàng Tàu. Điều đáng nói, hàng hóa Trung Quốc hiện biết thiên hạ sợ cái “gốc gác” của mình, nên nhiều thương nhân đã kịp thời “thay tên đổi họ”, lừa người tiêu dùng. Có doanh nghiệp còn lấy hàng Trung Quốc dán nhãn hàng Thái, chui vào hội chợ Thái Lan ở Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.