Xem - ăn - chơi

Tuần lễ Thời trang Việt Nam “giả dạng” Haute Couture?

29/02/2016, 06:43

2 năm trở lại đây, Tuần lễ Thời trang Việt Nam đã có những đêm trình diễn thời trang cao cấp (Haute Couture).

1
Mẫu thời trang thuộc Haute Couture tại Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2015 và thiết kế của Elie Saab Haute Couture fall 2014

Ngộ nhận thời trang cao cấp?

Năm 2014, lần đầu tiên Tuần lễ Thời trang Việt Nam đã trình diễn những thiết kế Haute Couture, chỉ dòng quần áo thời trang đắt tiền dành cho các quý bà, quý cô. Dòng thời trang này được ví là một tấm gương phô bày cuộc sống thượng hạng, nơi cả vật chất lẫn nghệ thuật cùng thăng hoa.

Để được chứng nhận là Haute Couture, một nhà mốt phải đáp ứng đủ ba yêu cầu của Bộ Công thương Pháp và Hiệp hội Thời trang Haute Couture, đó là: Có khả năng thiết kế theo những đơn hàng chuyên biệt, gồm cả trang phục và phụ kiện, phục vụ cho những khách hàng cá nhân; Có một xưởng may tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề; Mỗi năm nhà mốt phải ra mắt hai bộ sưu tập định kỳ.

Trong đó, mỗi bộ sưu tập phải bao gồm cả những thiết kế ứng dụng mặc hàng ngày và những bộ đầm dạ tiệc. Chính vì vậy, hiện nay trên thế giới, chỉ có khoảng 10 thương hiệu đủ tiêu chuẩn và khả năng sản xuất dòng thời trang xa xỉ thượng hạng như: Dior, Versace, Elie Saab, Ralph & Russo, Valentino, Chanel...

Sự kiện Tuần lễ Thời trang Việt Nam khiến người xem háo hức, mong chờ, tuy nhiên, cũng hụt hẫng nhanh chóng. Những thiết kế dòng thời trang cao cấp này dường như chỉ là một sân chơi của những nhà thiết kế trẻ hoặc mới ra trường. Giới mộ điệu khó lòng nhận ra đâu là xu hướng chủ đạo của mỗi mùa thời trang qua góc nhìn của các nhà mốt. Vẫn là lụa, lanh, những chi tiết thêu thùa cũ kỹ từ hơn chục năm trước được tái hiện.

Vẫn biết, các nhà thiết kế Việt muốn tôn vinh bản sắc truyền thống, nhưng các thiết kế được trình diễn thực sự “lệch pha” với phần còn lại của làng mốt khiến Tuần lễ Thời trang Việt Nam ngày càng mất đi khả năng định hướng và dẫn đầu các xu hướng mốt.

Sự cố Ngọc Hân bị tụt váy vì hỏng khóa trong phần biểu diễn bộ sưu tập của 2 NTK Thế Huy và Hải Long, không ít ý kiến tỏ ra hoài nghi, liệu chất lượng thật sự của các bộ sưu tập Việt có bị thổi phồng lên dưới thuật ngữ hoa mỹ này?

Ngoài ra, sàn catwalk bậc thang gây khó khăn cho người mẫu, trên sàn diễn, không khó để người hâm mộ phát hiện ra các chi tiết trang phục bung nút, sổ chỉ hay may sai số đo người mẫu, giầy rộng. Ngoài ra, công tác truyền thông và tổ chức chưa thực sự hiệu quả, chưa mời gọi được công chúng và chưa hấp dẫn được nhiều đối tượng thiết kế đang khao khát cống hiến. Có vẻ như nhà thiết kế Việt đang sử dụng cụm từ Haute Couture một cách “dễ dàng” cho những mẫu váy, áo chưa đạt chuẩn cao cấp của mình.

Việt Nam không có thời trang cao cấp

Từng có thời gian dài sống và làm việc tại kinh đô thời trang Paris, NTK Đỗ Mạnh Cường cho biết: “Tôi có theo dõi Tuần lễ Thời trang Việt Nam nhưng không quan tâm nhiều lắm, tôi thấy cách tổ chức của cô Minh Hạnh có con đường riêng, rất chỉn chu. Còn việc mọi người nhìn nhận thế nào là của mọi người. Theo tôi, Tuần lễ thời trang mới hay không phụ thuộc vào NTK, quan trọng là sản phẩm của NTK đối với thị trường Việt Nam, sản phẩm được người Việt Nam quan tâm”.

Cũng theo NTK Đỗ Mạnh Cường, ở Việt Nam không có thời trang cao cấp. “Thực ra, đối với tôi, Việt Nam không có thời trang cao cấp nên không biết nói sao. Ngành Công nghiệp thời trang Việt Nam đừng nghĩ có thể so sánh với thời trang thế giới. Mình làm tốt công việc của mình so với những năm trước đây đã là tốt lắm rồi, vì mình đi sau họ quá nhiều, đừng so sánh với nền công nghiệp thời trang thế giới”.

Tại họp báo giới thiệu về Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2016 ngày 23/2, NTK Minh Hạnh - đại diện BTC cho biết: “Thời trang cao cấp luôn là sự thử thách trong sáng tạo. Ngày nay, trên thế giới, những nhà thiết kế lừng danh đang có xu thế chuyển dần qua thời trang cao cấp.

Dự báo trong những năm tiếp theo, dòng sản phẩm thời trang cao cấp sẽ trở nên phổ biến hơn. Khái niệm thời trang cao cấp ngày nay đã có nhiều thay đổi, bởi nhu cầu của thị trường quyết định khuynh hướng của thị trường ấy. Điều này nói lên nhu cầu cần có phong cách duy nhất cho mỗi cá nhân”.

“Có thể mọi người nghĩ đắt tiền là cao cấp, nhưng trang phục của tôi là thời trang ứng dụng cao cấp chứ không gọi là thời trang cao cấp theo đúng cách gọi định nghĩa thời trang cao cấp thế giới được”, anh nói thêm.NTK Nam Trần, hiện đang làm cho nhãn hiệu thời trang Boglioli, Italia cho rằng: “Những thiết kế được gọi là cao cấp trong show Tuần lễ Thời trang Việt Nam hoàn toàn chỉ có thể được gói gọn trong hai chữ “thảm bại”. Các nhà thiết kế hay lầm lẫn giữa làm quá thành Haute Couture.

Một thiết kế Haute Couture phải đáp ứng được về mặt kĩ thuật haute couture, textile, chất liệu cao cấp, tinh tế sang trọng và được bảo trợ của hội đồng thời trang cao cấp và còn rất nhiều yếu tố khác, mới được công nhận. Nên thành ra Haute Couture Week Việt Nam chỉ là một sự ngộ nhận và không hề liên quan đến Haute Couture Week trên thế giới. Và hiện tại châu Á chỉ có mỗi nhà thiết kế Guo Pei là được vinh dự nằm trong guest list của Hội đồng Thời trang cao cấp Paris”.

Anh Đỗ Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Luala, chuyên phân phối thời trang hàng hiệu thế giới cho biết: “Tôi cũng chưa xem, chưa có cơ hội dự các buổi trình diễn Tuần lễ Thời trang Việt Nam vì một số lý do công việc, nên không thể đưa ra nhận xét thế này thế kia được. Việt Nam còn thiếu thốn rất nhiều thứ: Chất liệu, công nghiệp, khả năng sáng tạo để so với những gì tinh hoa của thế giới. Tuy nhiên, theo tôi tất cả nỗ lực làm nghề để hướng tới sự chuyên nghiệp, cũng như là chất lượng rất đáng được ca ngợi, ủng hộ.

Hai năm trở lại đây, thời trang Việt Nam có những bước phát triển tốt, có nhiều yếu tố cộng hưởng như Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam… các gameshow truyền hình tìm kiếm nhà thiết kế, người mẫu. Nó có tác dụng tích cực hình thành nền công nghiệp thời trang nước mình. Gần đây, những người có tiền thích mua đồ hiệu quốc tế, mua và ủng hộ rất nhiều các NTK trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.