Quản lý

Tuần tới báo cáo Thủ tướng phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

23/02/2017, 08:10

Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

22

Khu vực ga quốc nội (CHK quốc tế Tân Sơn Nhất) luôn dày đặc xe taxi ra - vào - Ảnh: Đỗ Loan

Đó là một trong những yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra khi chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, diễn ra ngày 22/2.

Tính toán tất cả các phương án quy hoạch

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. 7 phương án được đơn vị tư vấn trình chia thành 3 nhóm.

"Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND TP HCM và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp, phương án tổ chức thực hiện mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị các biện pháp để thực hiện nhanh việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất, hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất, hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322ha đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.

Nhóm phương án thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất, hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm phương án này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm phương án thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất, hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc - Nam của sân bay.

Tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã phát biểu nhiều ý kiến để đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mạnh dạn giao doanh nghiệp đầu tư

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành thời gian qua; Ghi nhận nỗ lực của ADCC trong việc khẩn trương xây dựng các phương án mở rộng quy hoạch một cách khoa học, bài bản, chặt chẽ. Những phương án này sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân tích, đánh giá lựa chọn ra phương án tối ưu nhất nhanh chóng khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sau khi rà soát, nghiên cứu kỹ các phương án, đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp, đảm bảo nhu cầu của người dân, thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là phải nhanh chóng giải tỏa ùn tắc; Có tổng mức đầu tư rẻ nhất, có thể xã hội hóa đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dụng vốn Nhà nước nhất. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn, chất lượng, tăng tính an toàn cho hoạt động của sân bay, cho hành khách, phương tiện.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuy phương án 3 là phù hợp, nhưng cần phải hoàn thiện thêm cùng với tất cả các phương án khác để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tuần tới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiến hành phân định rõ từng hạng mục để tổ chức lập dự án. Với các hạng mục bên trong sân bay, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga hành khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hóa. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay, do UBND TP.HCM thực hiện.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, ngay từ thời điểm này cần song song chuẩn bị các công việc thực hiện dự án như thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư để có thể phê duyệt ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch. Bộ GTVT chủ trì xây dựng các cơ chế đặc thù cho từng dự án để có thể áp dụng đồng bộ ngay khi được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Phối hợp với UBND TP.HCM xử lý các kiến nghị của TP theo thẩm quyền để đảm bảo các công trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.

Giao UBND TP.HCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay; Chủ động điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông thành phố nói chung, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo giảm ùm tắc giao thông, cảnh quan đô thị. Chủ động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới hệ thống giao thông kết nối, hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài sân bay, đảm bảo phục vụ hoạt động của sân bay có hiệu quả. “Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp, phương án tổ chức thực hiện mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị các biện pháp để thực hiện nhanh việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.