Hồ sơ tài liệu

Tung hứng, ăn 12 quả nho vào đêm giao thừa của Tây Ban Nha

18/02/2015, 21:38

Người Tây Ban Nha có phong tục cầu may rất riêng là tung hứng, ăn 12 quả nho trong lúc chuông điểm 12 tiếng.

Người Tây Ban Nha ăn 12 quả nho trong 12 tiếng chu
Người Tây Ban Nha ăn 12 quả nho trong 12 tiếng chuông mừng năm mới

Theo phong tục truyền thống, đêm giao thừa, người dân Tây Ban Nha sẽ tụ tập tại nhà cùng xem truyền hình hoặc ra quảng trường để chờ đón khoảng khắc tháp chuông rung lên 12 lần. Truyền hình quốc gia sẽ truyền hình trực tiếp tháp đồng hồ của plaza Real Casa de Correos có từ thế kỷ 18 tại Puerta del Sol, Madrid. Khi thời khắc giao thừa tới, chuông sẽ rung bốn hồi nhanh liên tiếp sau đó ngưng lại một khắc và rung tiếp 12 tiếng tượng trưng cho 12 tháng.

Ở tiếng chuông đầu tiên, người dân khắp nơi trên đất nước Tây Ban Nha sẽ tung một quả nho và hứng bằng miệng. Cứ như thế cho đến những tiếng chuông tiếp theo. Theo quan niệm của họ, nếu đến tiếng chuông cuối cùng, mà bạn ăn hết sạch 12 quả nho thì bạn sẽ gặp may mắn cả năm.

Phong tục này xuất hiện từ khoảng hơn 1 thế kỷ trước tuy nhiên nguồn gốc xuất xứ vẫn còn là vấn đề khiến nhiều người tranh cãi.

Có người cho rằng, tập tục này có là do nho đã trở thành loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong truyền thống ăn một chút gì đó khi đồng hồ điểm năm mới. Cũng có nhiều người cho rằng phong tục này bắt nguồn từ một giai thoại khoảng năm 1909, lúc đó, người dân tại Alicante – một tỉnh ở miền nam Tây Ban Nha) được vụ nho bội thu và người nông dân không bán được hết số nho trong khi đó nếu để lâu nho sẽ thối. Và thế là, những người nông dân bán nho đã nghĩ ra ý tưởng ăn 12 quả nho trong lúc chuông điểm 12 tiếng vào dịp Giao thừa. Cứ thế, người dân thừa kế nó và phát triển cho đến ngày nay.

Phong tục này vừa là một lời ước nguyện cầu may mắn nếu thực hiện thành công, lại vừa là một trò cười mang đến niềm vui cho mọi người khi người nào đó không thể ăn hết 12 quả nho hay bị rơi khi tung hứng.

img

Những lời chúc Tết Nguyên đán hay nhất tặng người thân, bạn bè

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.