Tâm sự

Tuổi thọ của người hút thuốc lá giảm từ 5 - 8 năm

13/11/2018, 09:05

Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá và chiếm 47,4% người trưởng thành hút thuốc

14

Ảnh minh họa:Tạ Tôn

Hỏi: Hiện nay ở Việt Nam có khoảng bao nhiêu người hút thuốc? Tuổi thọ của người hút thuốc có ngắn hơn người không hút?

Nguyễn Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá và chiếm 47,4% người trưởng thành hút thuốc, một tỉ lệ rất cao so với thế giới. Ở nước ta mỗi năm có đến 40.000 người chết vì thuốc lá (con số này có thể sẽ tăng lên 70.000 người chết/năm vào năm 2030). Hút một điếu thuốc, cuộc sống mỗi người mất đi 5 phút rưỡi, tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn người không hút 5-8 năm. Ngoài ra, thuốc lá làm tăng nguy cơ về tim mạch, tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim sẽ sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc...

Kết quả khảo sát của 1.162 bệnh viện cũng cho thấy, 60,4% người bệnh nằm ở trong bệnh viện là các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, huyết áp, tiểu đường, tâm thần... là những bệnh có căn nguyên từ thuốc lá. Bên cạnh đó, thời tiết ẩm, nếu người hút thuốc có con nhỏ bị hen phế quản ngửi mùi thuốc lá có nguy cơ phải đi cấp cứu bệnh viện. Những người có bố, có mẹ bị hen phế quản, nếu hít khói thuốc lá chắc chắn phải đi cấp cứu.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, số người chết do sử dụng thuốc lá còn nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại. Theo ước tính, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, khoảng 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Trong công tác phòng, chống đại dịch ung thư và những căn bệnh nguy hiểm, biện pháp kiểm soát chủ yếu là tầm soát ung thư, lối sống tích cực, đặc biệt là hạn chế hút thuốc lá.

Bs.CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.