Pháp luật

Tướng Hồ Sỹ Tiến "bật mí" hậu trường vụ thảm án ở Quảng Ninh

30/09/2016, 14:18
image

Sau khi sát hại bốn bà cháu, hung thủ máu lạnh chưa dừng lại mà định tiếp tục gây tội ác.

doãn trung dũng
Kẻ sát nhân máu lạnh Doãn Trung Dũng (phải) bị tóm gọn tại Hải Phòng

Nếu không bị các trinh sát nhanh chóng tóm gọn, hung thủ gây ra vụ trọng án ở Quảng Ninh có thể đã ra tay giết thêm nhiều người khác sau khi đã lên kế hoạch tỉ mỉ.

Biết sẽ bị xử tử nên quyết tự sát

Chia sẻ với Báo Giao thông, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, ngay trong sáng 24/9, khi nhận được thông tin về vụ trọng án, ông đã cùng một Tổ công tác của Cục nhanh chóng di chuyển xuống Uông Bí và đến hiện trường vụ án, cùng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm, điều tra. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra. Cuộc họp của Ban chuyên án kéo dài trong không khí căng thẳng khi có rất nhiều ý kiến, kế hoạch được nêu ra. Không ai nghỉ ngơi, không ai chợp mắt mà liên tục nêu ý kiến bàn phương án cho đến 3h30 sáng 25/9, cuộc họp mới kết thúc. Đó cũng là lúc mà tất cả các cán bộ chỉ huy, trinh sát theo kế hoạch phân công lập tức lên đường truy bắt đối tượng.

Dù là một người bản lĩnh, rắn rỏi, đã từng rất nhiều lần tiếp cận hiện trường các vụ trọng án, nhưng ngay khi bước vào hiện trường vụ án ở Quảng Ninh, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến vẫn không khỏi rùng mình: “Tôi đã có rất nhiều năm làm án, nhưng tôi chưa thấy có vụ án nào mà hung thủ lại gom các nạn nhân bị sát hại vào một chỗ như vậy”, ông nói.

>>> Xem thêm video: Đám tang đẫm nước mắt 4 bà cháu trong vụ thảm án ở Quảng Ninh

Ngay trong cuộc hỏi cung đầu tiên sau khi bắt được nghi can Doãn Trung Dũng, kẻ sát nhân máu lạnh này đã nói với ông rằng, hắn biết nếu bị bắt sẽ bị xử tử nên đã có ý định tự sát để được chết toàn thây. “Có lẽ hung thủ vẫn tưởng nếu chịu án tử hình sẽ bị xử bắn nên lo lắng chết không được toàn thây, vì thế hắn nảy sinh ý định trong quá trình chạy trốn sẽ tìm mua loại thuốc ngủ cực độc để tự tử. Tuy nhiên, có lẽ hắn không ngờ rằng công an đã bắt được hắn quá nhanh, khiến hắn chưa kịp hành động”, Tướng Hồ Sỹ Tiến chia sẻ.

Một thông tin ít người ngờ đến, đó là sau khi sát hại bốn bà cháu, hung thủ máu lạnh chưa dừng lại mà định tiếp tục gây tội ác. Tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, sau khi bắt giữ kẻ gây án, các cán bộ điều tra đã phát hiện và thu giữ trong người Doãn Trung Dũng một bức thư. Trong bức thư này, hắn lên kế hoạch sát hại ba người trước khi tự tử, đó là người đầu tiên dẫn dắt hắn đến với con đường nghiện ma túy, tiếp đến là chủ nợ luôn đòi nợ hắn gắt gao và một người đàn ông từng chửi hắn là “chó chui gầm chạn” do hắn sống chung với nhà vợ. Như vậy, nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực của các trinh sát tham gia truy bắt, thì rất có thể Doãn Trung Dũng đã kịp ra tay giết thêm ba người khác trước khi kết liễu đời mình.

Gây án man rợ, tàn bạo

Theo lời kể của Tướng Hồ Sỹ Tiến, hiện trường vụ án cho thấy, rất có thể hung thủ sử dụng ma túy, vì nếu không có chất kích thích thì khó có thể gây án man rợ, tàn bạo như vậy. Sau quá trình khoanh vùng, rà soát, sàng lọc các đối tượng thì nghi vấn nổi lên tập trung ở đối tượng Doãn Trung Dũng, bởi Dũng vừa là đối tượng nghiện ma túy đá, vừa là họ hàng của gia đình nạn nhân và đêm xảy ra vụ thảm án đối tượng không có mặt ở nhà. Khi lực lượng công an đến nhà triệu tập thì đối tượng đã bỏ trốn. Đặc biệt, tại nhà của Dũng, các cán bộ điều tra thu giữ được nhiều vật chứng quan trọng, trong đó có con dao được đối tượng quấn trong tờ giấy báo, giấu trên nóc bể nước…

Trong tối hôm ấy, kết quả giám định vết máu trên con dao thu được ở nhà Dũng là của bà Hát, càng củng cố chứng cứ chứng minh Dũng chính là hung thủ vụ án khiến các trinh sát quyết tâm cao hơn trong việc truy bắt. Ngay sáng hôm sau, Ban chuyên án đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Doãn Trung Dũng và ra lệnh truy nã đặc biệt đối tượng.

Sau khi bị bắt, Doãn Trung Dũng được đưa ngay về Công an huyện Thủy Nguyên, tướng Tiến là người đầu tiên tham gia hỏi cung. Ngay khi ông bước vào phòng hỏi cung, Dũng đã nhận ra ông và còn nói: “Cháu biết chú Tiến rồi, chú làm vụ thảm sát ở Bình Phước”. Hung thủ nhận tội ngay và khẳng định chỉ có một mình gây án. Sau cuộc hỏi cung của tướng Tiến, hung thủ khai rành mạch tội ác mà mình đã gây ra.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến kể, khi Ban chuyên án nhận được thông tin đối tượng bỏ trốn ở khu vực sau một nhà máy đóng tàu tại Thủy Nguyên (Hải Phòng), các trinh sát lập tức di chuyển địa điểm đến Hải Phòng, phối hợp với Công an TP Hải Phòng vây bắt đối tượng. Đây là đối tượng từng có hai tiền án và rất manh động nên yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải bắt bằng được đối tượng để đảm bảo an toàn cho nhân dân xung quanh khu vực đối tượng ẩn náu, nếu để đối tượng chạy thoát, rất có thể hắn sẽ liều lĩnh bắt cóc con tin… Đồng thời, cũng không để đối tượng tự sát, bởi nếu đối tượng tự sát thì coi như chuyên án thất bại khi rất nhiều câu hỏi về vụ án chưa được trả lời.

Chiều 26/9, Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng xuống Thủy Nguyên để trực tiếp chỉ đạo việc vây bắt đối tượng. 21h cùng ngày, theo đúng kế hoạch tính toán của Ban chuyên án, các trinh sát đã khiến kẻ sát nhân sa lưới khi đang đến gặp người quen tại một quán cà phê trên địa bàn do công an bố trí. Cuộc vây bắt đảm bảo an toàn tuyệt đối.

>>> Xem thêm video góa phụ đau đớn quằn quại trong đại tang 4 bà cháu:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.