Thời sự Quốc tế

Tướng Không quân Venezuela phản bội Tổng thống Maduro

03/02/2019, 10:45

Tướng Không quân Venezuela Francisco Yanez là vị tướng quân đội cấp cao đầu tiên tuyên bố từ bỏ Tổng thống Nicolas Maduro.

img
Máy bay Su-30 do Nga sản xuất của Không quân Venezuela

Ngay sau khi đoạn video của Tướng Francisco Yanez lan truyền trên mạng xã hội, tài khoản Twitter chính thức của lực lượng không quân Venezuela và các đơn vị liên quan đã đăng tấm hình của viên tướng này kèm theo chữ “traidor” (kẻ phản bội) in đậm màu đỏ.

Lực lượng không quân Venezuela tuyên bố: “Chúng tôi - lực lượng quân đội của Venezuela không chấp nhận những hành động như vậy. Lực lượng không quân Venezuela thề trung thành với Tổng thống Maduro và chúng tôi sẽ giành chiến thắng cho dù có những kẻ phản bội”.

Bên cạnh đó, Tư lệnh lực lượng Không quân Venezuela cũng đã lên tiếng khẳng định rằng ông Yanez không còn quyền chỉ huy các đơn vị không quân và chỉ đảm đương nhiệm vụ lập kế hoạch chiến lược.

img
Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Trước đó, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ngày 2/2 cho thấy Tướng Yanez mặc quân phục tự giới thiệu là lãnh đạo bộ phận kế hoạch chiến lược của Bộ Tư lệnh Không quân Venezuela.

Trong video, ông Yanez đã khẳng định rằng quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ tại Venezuela sắp diễn ra và kêu gọi lực lượng quân đội Venezuela đồng loạt chống lại chính quyền Tổng thống Maduro.

Những diễn biến chính trị này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố mình là “Tổng thống lâm thời” và yêu cầu quá trình chuyển tiếp chính phủ tại đất nước này.

Ngày 31/1, Bộ trưởng Nội vụ, Tư pháp và Hòa bình Venezuela Nestor Reverol thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một nhóm tội phạm được phe đối lập thuê nhằm tiến hành các vụ sát hại “có chọn lọc” như một phần của “Chiến dịch Hiến pháp” hòng lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Reverol cho biết trong nhóm đối tượng nhập cảnh vào Venzuela từ nước láng giềng Colombia có một số binh sĩ Venezuela đào tẩu, như Miguel Amosio Palacio, từng thuộc Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivariana (FANB), hay Alberto Jose Salazar, từng đứng trong hàng ngũ quân đội Venezuela.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Reverol, tên Palacio có nhiệm vụ cung cấp hậu cần, tuyển mộ các đối tượng để tiến hành các vụ sát hại nhằm vào các chính trị gia và giới chức quân đội Venezuela.

Trong quá trình khám xét, lực lượng an ninh còn thu giữ 2 khẩu súng AK 103, 2 điện thoại vệ tinh và nhiều tài liệu liên quan đến “Chiến dịch Hiến pháp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.