Tướng Mỹ đứng sau đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ?

25/07/2016, 17:16
image

Tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải hình ảnh kèm theo cáo buộc ông này đứng sau âm mưu đảo chính hôm 15/7.

resized_8921b-17a7422dcampbelldekupe
Tướng Mỹ John F. Campbell bị tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính hôm 15/7 nhằm lật đổ chính quyền Erdogan.

Sputnik ngày 25/7 dẫn bài viết trên báo Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) đăng tải ảnh chụp một vị tướng Mỹ và cáo buộc người này đã tham gia cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính phủ Erdogan chỉ vài giờ sau khi một căn cứ của NATO gặp hỏa hoạn ngày 24/7.

Theo đó, tờ báo Yeni Sefak (tờ này ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AKP)) đã đăng ảnh chụp tướng Mỹ John F. Campbell, đồng thời cáo buộc ông này âm mưu tiến hành đảo chính hôm 15/7 nhằm lật đổ chính quyền Erdogan.

Trước đây, tờ Yeni Sefak từng phát tán những thông tin không đúng sự thật về những người tham gia cuộc biểu tình Công viên Gezi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra vào năm 2013.

Thậm chí tờ báo này còn lên tiếng đe dọa các hãng thông tấn khác rằng họ “sẽ phải trả giá đắt cho hành vi phản quốc của mình”.

Tuy nhiên, báo vẫn có rất đông đảo người đọc ở Thổ Nhĩ Kỳ và nó là một kênh thông tin quan trọng để chính phủ nước này có thể tác động đến quan điểm và hành động của người dân trong nước.

Chỉ vài tiếng sau khi Yeni Sefak đăng tin, căn cứ của NATO tại Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, đã xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng những nỗ lực cứu hỏa của các binh lính trở nên vô tác dụng khi đám cháy vẫn lan rộng.

Căn cứ này bốc cháy khiến Mỹ mất một số lượng lớn vũ khí quan trọng, đồng thời cũng khiến dư luận nghi ngờ về vấn đề bảo đảm an toàn tại các căn cứ quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang cất giấu khoảng 90 đầu đạn hạt nhân và nhiều hơn bất kỳ quốc gia nước ngoài khác.

Mặc dù vậy, tất cả số vũ khí này đều được cất trong kho chứa riêng biệt tại căn cứ Incirlik, cách căn cứ Izmir hàng trăm km.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.