Xã hội

Tướng Trần Thế Quân: Xử phạt PV báo Tuổi trẻ là cứng nhắc

04/10/2016, 10:23
image

Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng, việc xử phạt PV báo Tuổi trẻ với mức hơn 14 triệu đồng là cứng nhắc.

11a_QFRP

Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng, việc xử phạt PV báo Tuổi trẻ với mức hơn 14 triệu đồng là cứng nhắc

Thời gian gần đây, dư luận vẫn chưa hết xôn xao xung quanh câu chuyện xô xát giữa các cán bộ chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an huyện Đông An (Hà Nội) với PV Quang Thế của báo Tuổi trẻ.

Theo đó, vào ngày 23/9, trong quá trình tác nghiệp trên cầu Nhật Tân, giữa PV Quang Thế của báo Tuổi trẻ và hai chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh đã xảy ra xô xát.

Hình ảnh quay lại tại hiện trường cho thấy các chiến sĩ CSHS có hành vi giơ tay đánh, giơ chân đá PV Quang Thế. Tuy nhiên, Công an Hà Nội kết luận chiến sĩ cảnh sát hình sự "gạt tay trúng má" PV Quang Thế đã bị kỷ luật, còn 2 chiến sĩ khác có hành vi gạt máy quay không gây hậu quả cụ thể nên bị phê bình.

Trong khi đó, PV Quang Thế bị xác định vi phạm 6 hành vi và bị xử phạt với tổng số tiền hơn 14 triệu đồng.

Nhận định về kết luận xử phạt trên, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng, Công an Hà Nội xử phạt trên 14 triệu đồng đối với phóng viên Trần Quang Thế, báo Tuổi trẻ TP.HCM là cứng nhắc.

đánh phóng viên

Hình ảnh này được Công an Hà Nội cho là "gạt tay trúng má" phóng viên Quang Thế

Không trực tiếp có mặt tại hiện trường, cũng không nắm và nghiên cứu hồ sơ chi tiết của vụ việc, và không khẳng định công an sai hay PV sai, nhưng thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng cần đánh giá kỹ lại vấn đề thực hiện nhiệm vụ của cả hai bên.

Về việc đặt biển cảnh báo hay căng dây bảo vệ hiện trường của lực lượng công an, Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng việc này cũng tuỳ từng chỗ, khu vực rừng rộng hay bãi đất rộng thì cũng không thể căng dây, cắm biển cảnh báo được.

Trong những trường hợp như thế, công an có thể dùng người để xác định khu vực phạm vi hiện trường. Bên cạnh đó, danh mục bí mật trong công an nhân dân và các quy định về pháp luật bảo vệ bí mật nhà nước thì hoạt động điều tra vụ án thuộc danh mục bí mật nhà nước trong công an nhân dân. 

Về hoạt động tác nghiệp của phóng viên, tướng Quân cho rằng trong trường hợp này, PV có thể đến hiện trường, nhưng nếu công an đã xác lập hiện trường mà PV vẫn xông vào thì PV đã có vi phạm. "Đấy là giả thuyết đưa ra chứ cũng chưa rõ vì tôi chưa biết cụ thể là như thế nào, phải tuỳ thuộc vào hồ sơ thể hiện" - ông Quân nói.

Tuy nhiên, dù nhìn nhận ở góc độ nào, Thiếu tướng Quân cũng cho rằng việc Công an TP. Hà Nội xử phạt phóng viên là việc làm cứng nhắc. Theo tướng Quân, đối với việc vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, vi phạm tiếp theo thì tuyên truyền rồi mới tiến tới xử phạt.

"Tôi không trực tiếp đến hiện trường, không trực tiếp tiếp cận hồ sơ vụ việc, nhưng ở trường hợp này không nên xử phạt phóng viên Quang Thế” - ông Quân nêu quan điểm.

Theo Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, đối với các vụ án, phóng viên vẫn có quyền tác nghiệp chụp ảnh, quay video clip hiện trường nhưng không được xâm phạm vào khu vực đã được phong tỏa. Khu vực phong tỏa có thể là căng dây, cắm biến cảnh báo hoặc lực lượng chức năng cảnh báo... Tuy nhiên, phóng viên vẫn có thể đứng phía ngoài khu vực phong toả, sử dụng các thiết bị kỹ thuật, như máy ảnh... để tiếp cận hiện trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.