Quốc tế

Tuyển Anh hậu World Cup: Phía trước là bầu trời

13/07/2018, 06:37

Dù bị loại, tương lai của tuyển Anh sẽ không đen tối như nhiều đội bóng khác sau kỳ World Cup năm nay.

anh

Tuyển Anh hậu World Cup: Phía trước là bầu trời

Hai năm nữa, EURO 2020 sẽ diễn ra tại Anh. Xứ sở Sương mù sẽ nóng lên, với Wembley là tâm điểm. Sân vận động 90.000 chỗ ngồi sẽ là nơi tổ chức các trận bán kết và chung kết, đồng nghĩa với việc nếu vô địch, Tam sư có thể gầm vang trước toàn thể khán giả quê nhà một cách hãnh diện nhất. Còn nói một cách ngắn gọn, đó là cơ hội để Anh chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài 54 năm qua.

Người hâm mộ bóng đá Anh chắc chắn hiểu được giá trị của việc làm nước chủ nhà. Trong 20 kỳ World Cup đã qua, 6 đội chủ nhà đã lên ngôi vô địch. Con số này ở 15 kỳ EURO trước nay là ba đội. Chính Anh cũng từng lên ngôi vô địch ở kỳ World Cup duy nhất họ đứng ra tổ chức - năm 1966. Còn tại World Cup năm nay, nước chủ nhà Nga từ một đội thua liểng xiểng trước giải lại vào tới tận Tứ kết.

Dù vậy, sân nhà chưa phải là tất cả. Vấn đề vẫn là niềm tin ở đoàn quân của HLV Gareth Southgate, sau màn trình diễn không tồi ở World Cup năm nay. Thi đấu trơn tru vòng bảng, phá dớp penalty ở vòng knockout và lọt vào bán kết, điều mà chưa đội tuyển Anh nào làm được trong hơn 1 thập kỷ qua. 

Đội hình tuyển Anh hiện tại đúng là kém hào quang hơn các tiền bối. Nếu so về danh hiệu quốc nội, 23 cầu thủ học trò của Southgate hiện giờ mới chỉ có tổng cộng 11 chiếc cúp Ngoại hạng. Nhưng con số này sẽ tăng lên trong vài năm tới. Và với thành tích năm nay, người hâm mộ và truyền thông Anh được kỳ vọng sẽ cởi mở hơn so với các thế hệ trước - điều kiện để những chân sút trẻ không chết vì dư luận như đàn anh.

Phần quan trọng hơn cả để tin vào EURO 2020 là việc Anh đang nỗ lực đầu tư đào tạo tài năng trẻ một cách bài bản chưa từng thấy. Những thế hệ cầu thủ Tam sư đang dần trưởng thành một cách đầy tiềm năng. Tuyển U17 Anh vô địch World Cup U17 và về nhì ở EURO U17; đội U20 của họ cũng vô địch thế giới; Tam sư U19 về đích cao nhất ở EURO U19, trong khi đó U21 vào đến bán kết EURO U21 và thua vì penalty. 

Hay ở giải đấu Toulon Tournement dành cho các tài năng U20 năm nay, Anh cũng vô địch và hé lộ ra nhiều tài năng như Dominic Solanke, Ademola Lookman, Dominic Calvert-Lewin, Ryan Sessegnon, Jadon Sancho hứa hẹn sẽ tỏa sáng 2 năm tới.

Và cũng cần biết rằng, HLV Southgate đã đi lên từ việc giành chức vô địch giải Toulon năm 2016 với đội U21. Tuyển Anh có sự thống nhất chính bởi ông Southgate đã gắn bó với các học trò từ khi họ còn vị thành niên. Harry Kane, John Stones, Jesse Lingard, Dele Alli và Jordan Pickford - các chủ lực ở World Cup 2018 đều từng được chỉ đạo bởi Southgate ở đội U21.

Việc dũng cảm bỏ qua những Wayne Rooney, Joe Hart lớn tuổi phát huy tác dụng rõ rệt. Sức trẻ đem lại nguồn năng lượng mới cần thiết cho Tam sư lúc này. Về cơ bản, ông Southgate đã chứng tỏ mình là lựa chọn lý tưởng cho việc dẫn dắt tuyển Anh ở đấu trường quốc tế, ít nhất là vài năm tới. World Cup 2018 sắp qua, nhưng với Tam sư là cả một bầu trời phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.