Thể thao

Tuyển Anh muốn hay phải “đá bay” Rooney

11/10/2016, 10:05
image

Hai trận đấu tại vòng loại World Cup 2018, Rooney đều ra sân đá chính và được bố trí ở tuyến giữa

Wayne-Rooney-616833
Wayne Rooney

Wayne Rooney xứng đáng là một tượng đài của bóng đá Anh nhưng có vẻ như đã đến lúc tiền đạo này nên bị gạt ra khỏi những kế hoạch của Tam Sư.

Mặc ai nói ngả nói nghiêng

Sau VCK EURO 2016, giải đấu Wayne Rooney chơi cực kỳ mờ nhạt, cựu danh thủ Alan Shearer đã khuyên Wayne Rooney nên giã từ sự nghiệp quốc tế để tập trung thi đấu cho M.U. Theo tiền đạo từng khoác áo Newcastle, ở tuổi 30, Rooney đang cho thấy dấu hiệu xuống sức và không nên ôm đồm quá nhiều nhiệm vụ. Đáp lại, Rooney nói anh sẽ tiếp tục cống hiến cho đội tuyển tới khi nào có thể. Khát khao thi đấu của R10 thực sự đáng trân trọng, nhưng vai trò của chân sút trưởng thành từ lò đào tạo của Everton ở ĐT Anh liệu có còn cần thiết?

Hai trận đấu tại vòng loại World Cup 2018, Rooney đều ra sân đá chính và được bố trí ở tuyến giữa. Sự sắp xếp này hoàn toàn có lý bởi R10 không còn nhanh nhẹn để theo kịp những pha bóng tốc độ. Bên cạnh đó, HLV Sam Allardyce và cả HLV Gareth Southgate muốn tận dụng nhãn quan chiến thuật và kinh nghiệm của Rooney nhằm tạo ra sự uyển chuyển cho tuyến giữa. Tuy nhiên, hai lần ra sân đá chính là hai lần tiền đạo mang áo số 10 chơi đầy thất vọng.

Rooney mất phương hướng, chậm chạp giữa nhịp độ khẩn trương mà Tam Sư triển khai. Dù đá tiền vệ nhưng đội trưởng ĐT Anh lại có số lần chạm bóng thuộc loại ít nhất đội. Những đường tấn công qua chân Rooney đều mất đi tính đột biến và rất dễ bị bắt bài. Chẳng những thể hiện phong độ yếu kém ở đội tuyển, trong màu áo M.U, Rooney cũng chơi tệ từ đầu mùa, bất chấp việc HLV Jose Mourinho đã tìm mọi cách khơi dậy cảm hứng cho cậu học trò.

Sau tất cả, những ai yêu mến Rooney đều phải thừa nhận tiền đạo này đã qua thời đỉnh cao phong độ. Ở M.U, CĐV hả hê ra mặt khi Rooney bị xếp trên ghế dự bị. Ở ĐT Anh, sự có mặt của Rooney ở đội hình xuất phát khiến nhiều người thở dài ngao ngán. Thế nhưng, vị trí của “Gã Shrek” vẫn được đảm bảo, từ CLB đến đội tuyển. HLV Mourinho, HLV Sam Allardyce, HLV Gareth Southgate còn luôn tìm cách bảo vệ cậu học trò sau mỗi trận đấu, trước sự chỉ trích của người hâm mộ. Với 53 bàn thắng, Wayne Rooney là chân sút vĩ đại nhất lịch sử ĐT Anh. Tiền đạo sinh ra ở Croxteth xứng đáng có tên trong ngôi đền huyền thoại của bóng đá xứ sương mù, nhận được mọi sự ưu ái, nhưng khi anh trở thành gánh nặng, phải chăng đã đến lúc thay đổi.

Chờ dũng khí của ông thày trẻ

Cuối tuần trước, Micheal Owen thẳng thắn nói rằng, HLV Gareth Southgate nên loại Rooney ra khỏi đội hình chính trước khi quá muộn. Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình với quan điểm của cựu thần đồng bóng đá Anh. Vấn đề nằm ở chỗ, ông Southgate có dám đẩy R10 xuống ghế dự bị hay không. Trên danh nghĩa tạm quyền, HLV Gareth Southgate không có được sự ủng hộ tuyệt đối của lãnh đạo LĐBĐ Anh (FA).

Ở ĐT Anh hiện tại, những đóng góp của “Gã Shrek” cực kỳ hạn chế. Kể từ đầu năm 2016, Rooney mới ghi được hai bàn thắng cho Tam Sư và chỉ duy nhất một lần tung ra đường chuyền thành bàn. Nếu tiếp tục phong độ như thời gian qua, rất khó để R10 nâng cao thành tích. Năm 2015, Rooney có 5 bàn thắng, 6 lần kiến tạo và năm 2014 là 8 bàn thắng, 4 lần kiến tạo. Nhìn vào những con số này, ai cũng nhận thấy sự sa sút của Rooney nhưng quan trọng hơn, Rooney ngày càng lạc lõng trong công cuộc trẻ hóa của Tam Sư.

Tuy nhiên, Rooney lại có mối quan hệ “thâm căn cố đế” với nhiều quan chức FA. Đó là chưa kể tới việc cầu thủ đang khoác áo M.U rất có tiếng nói trong phòng thay đồ. Nếu HLV Gareth Southgate muốn yên ổn cầm quân, giành vài chiến thắng để CV xin việc không bị “gợn”, ông cần Rooney giữ vai trò thủ lĩnh. Tuy vậy, tư duy an toàn này sẽ khiến vị thuyền trưởng U21 Anh không thể tạo ra đột phá, ít nhất là trong con mắt của người hâm mộ.

Rạng sáng mai (12/10), ĐT Anh sẽ có trận đấu thứ hai dưới thời HLV Gareth Southgate. Slovenia không phải là đối thủ xứng tầm với đội bóng xứ sương mù dù được thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng, nếu Rooney tiếp tục nhận suất đá chính, Tam Sư khó lòng có được một thế trận tưng bừng. Vì thế, HLV Gareth Southgate cần có dũng khí để loại R10, đồng thời trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ giàu khát khao và năng lượng.


>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.