Hạ tầng

Tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội-Thạch Khê-Vũng Áng: Đường mới, tương lai mới

07/09/2017, 20:54

Tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội-Thạch Khê-Vũng Áng được xem là một trong số các tuyến giao thông xương sống...

37

Dự án đường ven biển đoạn qua xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên đang dang dở làm chậm trễ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Tuyến đường bộ ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (gọi tắt là đường ven biển Hà Tĩnh) được xem là một trong số các tuyến giao thông xương sống có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Hà Tĩnh nói chung và các huyện ven biển chạy dọc từ đầu đến cuối tỉnh.

Đường mới, tương lai mới

Những ngày đầu tháng 8/2017, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, đoạn qua các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Theo ghi nhận, tuyến đường rộng rãi nối liền từ mỏ sắt Thạch Khê chạy xuống cảng cá Cửa Nhượng, người và phương tiện lưu thông rất nhanh chóng, an toàn. Đây là phân đoạn được tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đầu tư xây dựng từ năm 2009, đến năm 2013 đã hoàn thành 30,4km đoạn từ xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà đến xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên.

Ông Nguyễn Sỹ Huyền, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, tuyến đường chạy qua xã Cẩm Nhượng khoảng 3km, gồm cả cầu và đường được hoàn thành từ năm 2015. Kể từ ngày có đường mới, cuộc sống người dân đã thay đổi, rõ nhất là việc những ngôi nhà mới ngày một khang trang hơn đang dần phủ kín các thôn xóm.

"Dự án đường ven biển Hà Tĩnh đi qua 6 huyện, thành phố, kết nối 4 khu du lịch, 2 khu công nghiệp và 1 cảng biển. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ có ít nhất 10.000 dân được hưởng lợi."

Ông Lương Phan Kỳ
Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh

Cũng được đầu tư trong giai đoạn này, nhưng 12,2km từ xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đi Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) vẫn còn những điểm chưa được thảm nhựa do gặp khó khăn về nguồn vốn. Điển hình, đoạn qua xã Kỳ Xuân có tổng chiều dài 5,8km nhưng chỉ mới hoàn thành đến hạng mục thảm bê tông nhựa được hơn 1,3km; 3,4km tiếp theo mới đổ nền; còn 1km nữa theo kế hoạch thì sắp tới sẽ giải phóng để thi công.

Mặc dù đường còn dang dở nhưng ông Nguyễn Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân không giấu được niềm tin về sự thay da đổi thịt của quê hương khi hay tin dự án sẽ được UBND tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng trong năm nay. Ông Lĩnh nói: “Theo tuyến đường này, từ địa phương đi vào Vũng Áng chỉ còn khoảng 20km; ra biển Thiên Cầm chỉ khoảng 11km, rút ngắn được gần nửa thời gian đi lại so với các tuyến đường khác. Cũng nhờ có tuyến đường này, Kỳ Xuân được UBND tỉnh đầu tư 2,3 tỷ đồng để xây dựng quy hoạch khu đô thị biển Kỳ Xuân và hiện các nhà đầu tư cũng lần lượt tìm về. Gần đây, nhất là Công ty Hà Quỳnh (Hà Nội) về đầu tư hơn 15 tỷ đồng xây dựng khu du lịch ở vùng biển Kỳ Xuân”.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh nói: Dọc theo chiều dài 137km bờ biển từ Cửa Hội đến Đèo Ngang, Hà Tĩnh có rất nhiều làng mạc nằm ven biển. Cuộc sống người dân nơi đây, đặc biệt là vùng biển ngang của các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên từ bao đời nay hết sức khó khăn. Những năm trước, khi giao thông còn cách trở, cuộc sống người dân vùng biển ngang đều phải tự cung, tự cấp, sản phẩm sản xuất đa phần để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Những tiềm năng, lợi thế của khu vực ven biển không phát huy được. Tuyến đường này khi hoàn thành chắc chắn sẽ góp phần khai phá tiềm năng, mở ra tương lai mới cho người dân nơi đây.

38

Một đoạn đường ven biển qua xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã đưa vào sử dụng

Cần sự đồng thuận

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (giai đoạn 2017-2020) vừa được HĐND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Văn bản số 51/HĐND ngày 27/02/2017; UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1758/QĐ-UBND ngày 26/6/2017. Theo đó, tổng chiều dài dự án là 62,12km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m, tổng mức đầu tư của dự án là 1.495,78 tỷ đồng, nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Hiện nay, Sở GTVT Hà Tĩnh được giao làm chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn tất công tác thiết kế, GPMB và lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công xây dựng vào quý IV/2017, thời gian dự kiến hoàn thành là năm 2020.

Đối với Hà Tĩnh, tuyến đường này là tuyến giao thông huyết mạch vô cùng quan trọng, chỉ sau QL1A và đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường không chỉ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện cho QL1 mà còn thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển KT-XH và quốc phòng an ninh. “Tuyến đường kết nối tất cả các khu du lịch ven biển với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, điểm nhấn trong bức tranh giao thông của tỉnh Hà Tĩnh. Với vai trò và ý nghĩa quan trọng của dự án, nên ngay từ bây giờ chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân để dự án triển khai được thuận lợi; kính đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh quan tâm, tạo điều kiện về nguồn vốn, công tác GPMB để dự án hoàn thành đúng tiến độ”, ông Lê Việt Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý và điều hành Dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.