Thế giới giao thông

Tuyến đường sắt hiện đại nhất châu Phi “made in China” 3,4 tỉ USD

10/10/2016, 15:25
image

Tại lễ khánh thành, Trung Quốc cũng ký thêm nhiều thỏa thuận khác trị giá 100 triệu USD để xây dựng đường cho Ethiopia.

Tại tuyến đường sắt hiện đại nhất Cha
Tuyến đường sắt dài 750km do hai công ty Trung Quốc xây dựng, trị giá 3,4 tỉ USD.

Tuần trước, giới chức Ethiopia và Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt mới dài 750km nối Thủ đô Addis Ababa, Ethiopia với TP cảng Djibouti trên biển Đỏ. Tuyến đường này mang hy vọng thúc đẩy kinh tế cho cả hai nước, giúp di chuyển chỉ trong 10 giờ, bỏ qua tuyến đường đầy ổ gà có thể mất tới hàng ngày, theo Guardian.

Tuyến đường sắt dài 750km do hai công ty Trung Quốc xây dựng, trị giá 3,4 tỉ USD, nổi bật với những tàu điện đầu tiên tại châu Phi, được sơn màu vàng, xanh, đỏ - màu cờ của Ethiopia. Ngoài ra, Trung Quốc cũng hỗ trợ 70% chi phí. Tuyến đường sắt mới không chỉ đặt dấu chấm hết cho tuyến đường sắt chạy bằng dầu diesel do Pháp xây dựng từ năm 1917 mà còn tạo cơ hội phát triển kinh tế cho cả hai nước. “Cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển ngành sản xuất của đất nước, mang về lợi nhuận lớn cho các khu công nghiệp, các trang trại hiện đại sắp được xây dựng trong tương lai. Đồng thời, tạo việc làm cho người dân địa phương”, Thủ tướng Ethiopia, Hailemariam Desalegn cho biết.

Tuyến đường sẽ thử nghiệm trong 3 tháng, không chở khách mà chỉ chở hàng hóa. Khi hoạt động toàn diện, toàn bộ các hoạt động của kiểm soát viên và kỹ thuật viên, trưởng trạm nhà ga do người Trung Quốc đảm nhiệm. Giải thích về vấn đề này, ông Mekonnen Getachew, Quản lý dự án Tập đoàn Đường sắt Ethiopia nói: “Chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong hoạt động quản lý đường sắt loại này. Vì vậy, chúng tôi ký hợp đồng quản lý và đào tạo nhân lực cho Ethiopia với nhân viên Trung Quốc trong 5 năm”.

Hiện, Trung Quốc đầu tư mạnh vào hạ tầng của Ethiopia với hàng loạt dự án xây đập, đường cao tốc, đường tàu điện hiện đại đầu tiên. Tại lễ khánh thành, Trung Quốc cũng ký thêm nhiều thỏa thuận khác trị giá 100 triệu USD để xây dựng đường cho Ethiopia.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.