Pháp đình

Tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm “kỳ án” Agribank Cần Thơ

11/08/2022, 17:24

Qua phân tích, HĐXX nhận định, kháng nghị của Viện KSND TP. Cần Thơ là có căn cứ…

Chiều 11/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh TP. Cần Thơ.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

6 bị cáo gồm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - Giám đốc Công ty Tây Nam, Phạm Tường Thi - Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến, Nguyễn Văn Đạt - nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến.

Lê Thanh Hải - nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Cần Thơ, Trần Huy Liệu - nguyên Phó giám đốc Agribank chi nhánh Cần Thơ và Bùi Tuấn Anh - nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank chi nhánh Cần Thơ.

Theo tòa, các bút lục trong hồ sơ thể hiện bị cáo Hải và cấp dưới thừa nhận đã thống nhất với Nhân nâng khống giá trị tài sản đảm bảo.

Đồng thời để hợp thức hóa việc vay mượn, Nhân thuê công ty thẩm định giá, yêu cầu thẩm định giá cao hơn giá trị tài sản đảm bảo. Các bị cáo tự xác định giá trị tài sản đảm bảo các khoản vay trước khi có chứng thư thẩm định giá...

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hải và các bị cáo khác đều không đồng ý với kháng nghị và cáo trạng của Viện KSND. Các bị cáo này cũng nói "không biết" nên không khiếu nại kết luận điều tra và cáo trạng. Bị cáo Nhân cho rằng có 3 lần khiếu nại nhưng không được giải quyết.

HĐXX nhận định, quá trình điều tra đã chứng minh, làm rõ bị cáo Hải cùng thuộc cấp biết rõ bị cáo Nhân không đủ điều kiện để vay gói lãi suất ưu đãi 0% của Chính phủ để đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến nông thủy sản.

Tuy nhiên, các bị cáo đã bàn bạc lập hồ sơ khống thế chấp tài sản và cho Nhân vay. Từ đó dẫn đến việc các bị cáo sử dụng số tiền vay sai mục đích và mất khả năng thanh toán. Gây thiệt hại cho Agribank số tiền hơn 303 tỷ đồng.

Tòa cấp phúc thẩm cũng cho rằng, kháng nghị của Viện KSND TP Cần Thơ là có căn cứ. Bởi trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình thủ tục theo luật định khi thu thập, đối chiếu kết quả giám định tài sản thế chấp từ 6 hội đồng thẩm định tài sản.

Trước đó, 6 bị cáo đã được tuyên “không phạm tội”…

Như Báo Giao thông đã thông tin, theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám và Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay.

Đồng thời nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn sai mục đích. Từ đó gây thiệt hại về tài sản cho Agribank số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm diễn ra vào đầu tháng 1/2022, TAND TP. Cần Thơ đã tuyên 6 bị cáo “không phạm tội” vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, Viện KSND TP. Cần Thơ đã có kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP. Cần Thơ để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Viện trưởng Viện KSND TP. Cần Thơ, bản án ngày 7/1 của TAND TP. Cần Thơ đã tuyên 6 người vô tội là không đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong vụ án.

HĐXX đã nhận định không đúng với quy định pháp luật theo Nghị quyết số 3 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành, và đã được ngăn chặn thời điểm tháng 6/2016. Sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo với vốn và lãi đã gây thiệt hại cho Agribank hơn 303 tỷ đồng.

Không thể căn cứ vào biến động của giá trị tài sản đảm bảo trong tương lai để xác định có hay không có thiệt hại như tòa sơ thẩm đã đưa ra. Chủ thể chứng minh thiệt hại trong vụ án hình sự là bị hại đã vi phạm quy định điều 15 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định xác định sự thật vụ án tố tụng hình sự…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.