Hạ tầng

Tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng

08/09/2017, 16:31

Ngày 8/9, Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP.HCM đã họp báo về tiến độ thi công tuyến metro.

IMG_20170908_151605

Họp báo định kỳ quý III, dưới sự chủ trì của ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị.

Tại cuộc họp, ông Dương Hữu Hòa, giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết: “Gói thầu 1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga TP) đã hoàn tất công tác khảo sát địa chất và đang thi công khu vực ga Bến Thành, hầm đào hở trên đường Lê Lợi với khối lượng thực hiện đạt 13,5%. Gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đã thực hiện được 51%.

Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đã thực hiện được 69,5%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) nhà thầu Hitachi đang sản xuất chế tạo một số hạng mục (cột, dầm, OCS, bộ phận đầu máy toa xe, tà vẹt…) dự kiến tiến hành lắp đặt ray từ tháng 10/2017 đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Xa lộ Hà Nội. Dự kiến tháng 8/2018 vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Năm 2017, tuyến metro số 1 cần 5.400 tỉ đồng nhưng chỉ được phân bổ có 2.100 tỉ đồng (đáp ứng 36%). Gần 1 năm qua, TP.HCM đã phải 2 lần ứng tiền ngân sách thành phố với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng để trả tiền cho các nhà thầu. Đến tháng 4/2017, Trung ương mới phân bổ chỉ hơn 2.100 tỉ đồng cho tuyến metro số 1. Số tiền này lúc đó chỉ đủ trả nợ cho đơn vị thi công đến hết quý 1 năm 2017 và tiền thành phố đã ứng trước đó”.

173846-metro-so-1

Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên có hoàn thành kịp tiến độ, đưa vào khai thác năm 2020?

Đến cuối tháng 7/2017, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng. Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục ứng hơn 500 tỉ đồng tiền ngân sách để trả nợ cho các nhà thầu. Đến đầu tháng 9/2017, các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã nhận hơn 300 tỉ đồng, dự kiến trong tuần này sẽ trả nốt số tiền còn lại gần 200 tỉ đồng.

Được biết, mỗi tháng lượng giá trị xây lắp tuyến metro số 1 đạt khoảng 500-600 tỉ đồng. Trong trường hợp không được Trung ương phân bổ vốn, TP.HCM phải tiếp tục ứng tiền ngân sách trả nợ. "Tuy nhiên, đây chỉ là cách giải quyết tình thế, tạm thời vì số tiền này thực sự chưa đáp ứng được nhu cầu. Mỗi tháng ước lượng phải trả cho nhà thầu khoảng 500-600 tỷ đồng", ông Quang nói.

Để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 ông Quang cho biết, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều văn bản giải trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.