Điều tra

Tuyên Quang: Núp bóng thi công thủy điện, khai thác cát trái phép

30/01/2018, 10:00

Bất chấp chưa được cấp phép, tại công trình thi công DA thủy điện Sông Lô 8A vẫn diễn ra khai thác cát sỏi...

17

Tàu cuốc vẫn ngang nhiên hoạt động trên lòng sông Lô tại công trường thi công thủy điện dù chưa được cấp phép

Thi công thủy điện hay đại công trường khai khoáng?

Ngày 24/1, vượt qua con đường núi quanh co, hoang vắng với những dốc cao dựng đứng, hiểm trở khi một bên là vách núi, một bên là vực, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường thi công Dự án thủy điện Sông Lô 8A (xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn làm chủ đầu tư. Ghi nhận trực tiếp của PV cho thấy, nơi đây hệt như một bãi khai thác cát sỏi khổng lồ. Các điểm tập kết cát, sỏi cao từ vài mét đến gần chục mét sừng sững như những dãy núi nằm san sát nhau bên trái lối vào công trường.

Giữa lòng sông Lô, dù đã giữa trưa, 2 tàu cuốc với tiếng máy kêu xình xịch vẫn ngang nhiên hoạt động. Đối diện đó, đơn vị thi công đang hối hả ngăn dòng để thi công chân đập thủy điện, những chiếc xe tải nối đuôi nhau ra vào.

Cách vị trí 2 tàu cuốc chừng 100m, 3 sà lan cỡ lớn, trên boong chứa đầy cát sỏi đỗ ngay bên bờ cùng một chiếc máy xúc hạng nặng.

Người dân sống ở đầu lối vào nơi thi công cho biết, gần 1 tháng nay, tại công trường thi công Dự án thủy điện Sông Lô 8A xuất hiện hai chiếc tàu cuốc hoạt động đêm, ngày khiến thượng nguồn dòng Lô đổi màu.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tháng 10/2016, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có quyết định cấm dùng tàu cuốc khai thác khoáng sản trên toàn tỉnh do ảnh hưởng môi trường và luồng tuyến đường thủy. Tuy nhiên, vì lợi nhuận khủng phương tiện này vẫn đang hoạt động tại đây bất chấp lệnh cấm.

Chưa cấp phép cho khai thác khoáng sản

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc chủ đầu tư đưa phương tiện, máy móc vào khai thác khoáng sản tại công trình thi công Nhà máy Thủy điện Sông Lô 8A chưa được cấp phép. Hiện, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động nạo vét tại đây.

"Ngày 21/12/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang đã kiểm tra hiện trường, lập biên bản tại chỗ đối với Công ty Lam Sơn khi trong thời gian từ ngày 7-21/12/2017, công ty này đã thu hồi tập kết 14.766m3 cát, sỏi (cát 13.082m3, sỏi 1.684m3) nhưng chưa đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND tỉnh Tuyên Quang. Sở đã báo cáo UBND tỉnh và ra Quyết định xử phạt số 01 ngày 5/1/2018, mức phạt đầu khung đối với Công ty Lam Sơn số tiền 100 triệu đồng”.

Ông Trần Văn Chiến
Giám đốc Sở TN&MT Tuyên Quang

Theo UBND tỉnh Tuyên Quang, ngày 19/1 vừa qua, ông Trần Ngọc Thực, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác gồm có lãnh đạo các Sở: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hàm Yên kiểm tra thực địa mặt bằng thi công Nhà máy Thủy điện Sông Lô và giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án thủy điện này, trong đó có việc khai thác khoáng sản tại lòng sông Lô nơi thi công dự án.

Tại đây, ông Thực yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn tạm dừng ngay các hoạt động nạo vét cát sỏi phần hố móng đang thi công trên lòng sông cho đến khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Đồng thời, ông Chiến cũng thông tin thêm, nếu có nhu cầu nạo vét, khảo sát địa chất tại dự án để phục vụ công tác thi công nhà máy thủy điện thì chủ đầu tư phải lên phương án, kế hoạch khai thác, đăng ký giờ giấc, tàu thuyền, phương tiện sử dụng và báo cáo các cấp thẩm quyền cho phép để cơ quan chuyên môn hướng dẫn thực hiện. “Khoáng sản khai thác phải được quản lý, nếu chủ đầu tư sử dụng thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác theo quy định và nộp thuế cho Nhà nước. Phần khối lượng không sử dụng hết, Nhà nước sẽ đấu giá và nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật”, ông Chiến cho biết.

Hiện, toàn bộ khối lượng cát sỏi đã khai thác được tập kết tại chỗ và UBND tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu chủ đầu tư không được phép vận chuyển, bán cát sỏi ra ngoài khu vực công trường.

“Về phản ánh của Báo Giao thông trưa 24/1, 2 tàu cuốc vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm, Sở sẽ kiểm tra lại và xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Hàm Yên cũng cần có trách nhiệm giám sát để phát hiện kịp thời những vi phạm trên”, ông Chiến nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.