Xã hội

Kỳ lạ băng rôn: “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”

27/03/2015, 13:22

Đây là thông điệp được in trên dải băng-rôn tuyên truyền chính sách xã hội ở tỉnh Lạng Sơn.

img_5076-1816
Nội dung tuyên truyền "bít tết" đang đánh đố cán bộ và người dân Lạng Sơn.

 Tuyên truyền "công thức nấu ăn"?

Những ngày gần đây, trên đoạn đường Lê Lợi (phường Vĩnh Trại – TP Lạng Sơn) xuất hiện một dải băng-rôn màu đỏ với nội dung tuyên truyền “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” khiến nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng, không hiểu, thậm chí cho rằng đó là công thức nấu ăn.

Chị Nguyễn Lan Anh (phường Vĩnh Trại – TP Lạng Sơn) phản ánh: “Dòng chữ này đã xuất hiện hơn một tuần nay nhưng chẳng ai hiểu ý nghĩa tuyên truyền của nó là gì. Có người nói là công thức nấu món bít tết, có người lại cho rằng họ "nói phét" vì để làm hai miếng bít tết cần gì đến 15.000 lít nước, thậm chí, nhiều người không biết món bít tết là cái gì mà liên quan đến nước”.

Anh Trung (làm ngh xe ôm tại đoạn đường Lê Lợi) cho hay: “Dải băng-rôn này đều thu hút sự chú ý của những ai đi qua đoạn đường này. Có người không tin còn kéo nhau đến xem và bàn luận. Có hôm, mải để ý đọc dòng chữ, không ít người tự ngã xe vì không để ý phía trước”.

Tại khu vực treo băng-rôn, có rất  nhiều học sinh qua lại. Nhiều em chỉ tay thắc mắc và đề nghị giải thích nội dung nhưng phụ huynh của các em cũng phải ngậm ngùi im lặng vì không biết nói thế nào.

Chị Tuyết Nhung đang đưa con đi học về nói: “Cháu nó thắc mắc bít tết là gì, vì sao để có hai miếng mà phải tốn nhiều nước đến vậy? Tôi không biết trả lời như thế nào vì không hiểu nội dung tuyên truyền này”.

Cán bộ cũng ngơ ngác

Khi PV Báo Giao thông phản ánh về chiếc băng-rôn tuyên truyền “lạ”,  ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) ngỡ ngàng: “Tôi không biết băng-rôn này đang được treo trên đường trong thời gian qua. Nhìn vào nội dung thì khó hiểu thật, bản thân tôi cũng không thể giải thích được thông điệp muốn truyền tải là gì. Nếu nhìn vào thì chắc cũng chỉ nghĩ là cách sản xuất bít tết hoặc sự tiêu tốn nước trong hoạt động sản xuất thực phẩm. Để xảy ra vụ việc khó hiểu này cũng một phần lỗi do chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, còn buông lỏng trong việc quản lý tuyên truyền”.

Sau một tiếng đồng hồ “truy xét” nguồn gốc của chiếc băng-rôn “lạ”, ông Minh cho biết cơ quan treo lên là Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Lạng Sơn.

IMG_5101
Ông Hà Ngọc Minh (Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Sở VH-TT-DL Lạng Sơn) liên tục gọi điện cho các  cơ quan ban ngành để tìm ra nguồn gốc của chiếc băng-rôn đánh đố.

Bà Lại Thị Vân (Trưởng phòng TNMT Lạng Sơn) giải thích: “Chiếc băng-rôn này là do cơ quan tôi treo theo văn bản chỉ đạo của Sở TNMT Lạng Sơn về tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Nước thế giới 2015. Trong văn bản có đưa ra 8 thông điệp tuyên truyền trong đó có câu “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước”. Bản thân tôi khi đọc cũng không hiểu nội dung tuyên truyền này là gì. Sai sót của lãnh đạo phòng là không chọn lọc nội dung tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu với người dân nên mới để xảy ra sự cố. Phòng sẽ rút kinh nghiệm trong những lần sau”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lương Văn Nhất (Trưởng phòng tài nguyên nước và khí tượng thủy văn – Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Câu thông điệp “Để có hai miếng bít tết cần 15.000 lít nước” được lấy từ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015 (22/3) với chủ đề “Nước và phát triển bền vững”. Thông điệp này nhằm tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của nước trong đời sống xã hội. Ý băng-rôn này muốn nói, để sản xuất ra được hai miếng bít tết thì qua mọi công đoạn, mọi yếu tố thì cần phải mất 15.000 lít nước. Đây là lượng “nước ảo” để nói lên vai trò to lớn của nước”.

Ông Nhất cũng thừa nhận: “Đây là thông điệp của thế giới nên khi áp dụng vào Việt Nam thì sẽ ít người hiểu. Nếu như giải thích rõ hơn, cụ thể và gần gũi hơn với người dân thì sẽ hiệu quả hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.