Thể thao

Tuyển Việt Nam quyết giành 3 điểm trước đối thủ Lào

08/11/2018, 09:10

Trước một đội tuyển Lào thua kém về mặt đẳng cấp, ba điểm là mục tiêu bắt buộc với thày trò HLV Park Hang-seo.

15

Đội tuyển Việt Nam quyết thắng trong ngày ra quân

Lịch sử ủng hộ Việt Nam

19h30 hôm nay (8/11), tuyển Việt Nam sẽ đối đầu tuyển Lào trong khuôn khổ lượt trận thứ nhất bảng A, AFF Suzuki Cup 2018. Trong một bảng đấu có sự xuất hiện của Malaysia và Myanmar, cuộc cạnh tranh hai tấm vé vào bán kết hứa hẹn sẽ rất gay cấn. Cũng chính bởi vậy, thắng lợi trước Lào ở ngày ra quân là điều bắt buộc với thày trò HLV Park Hang-seo. Xét mọi mặt, mục tiêu 3 điểm không quá khó với đoàn quân áo đỏ.

Đội tuyển xứ triệu voi nằm trong top những đội bóng yếu nhất khu vực Đông Nam Á. Kể từ năm 2017, trải qua 12 trận đấu cả chính thức lẫn giao hữu, Lào chỉ có duy nhất 1 trận thắng (Đông Timor), 1 trận hòa (Bangladesh), còn lại thua tới 10 trận. Cùng khoảng thời gian trên, tuyển Việt Nam không thua bất kỳ trận đấu nào. Thành tích đối đầu của Lào với Việt Nam thậm chí còn tệ hơn khi thua trong cả 4 lần giáp mặt. Lần gần nhất, tuyển Việt Nam đánh bại “người hàng xóm” 3-0 tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014.

Sự chênh lệch giữa Việt Nam và Lào còn được thể hiện ở thành tích tại đấu trường AFF Suzuki Cup (tiền thân là Tiger Cup). Trong khi Lào chưa lần nào vượt qua được vòng bảng thì Việt Nam có tới 8/11 lần vào bán kết, 2 lần lọt tới trận đấu cuối cùng và 1 lần bước lên đỉnh vinh quang (AFF Suzuki Cup 2008).

Về phần lực lượng, tuyển Lào là tập hợp của nhiều cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ngược lại, dù thành phần tham dự AFF Suzuki Cup 2018 đa phần thuộc lứa U23 nhưng các cầu thủ Việt Nam lại từng trải ở các đấu trường quốc tế. Rõ ràng, đặt lên bàn cân, thày trò HLV Sundramoorthy nhẹ ký hơn rất nhiều so với đối thủ Việt Nam.

Điểm tựa lớn nhất của tuyển Lào vào tối nay là yếu tố sân nhà. Thế nhưng, ngay cả cái lợi này cũng rất mong manh. 5 trận đá trên sân nhà mới nhất, đoàn quân xứ triệu voi chỉ thắng được duy nhất 1 trận trước Đông Timor. Khả năng cao, Lào sẽ tiếp tục phải đón nhận một thất bại khi tiếp Việt Nam vào tối nay.

Làm sao tránh dớp “khởi đầu nan”

Từ những dẫn chứng trên, cựu danh thủ Nguyễn Việt Thắng cho rằng, chẳng có lý do gì để tuyển Việt Nam phải kiêng dè đối thủ. “Chúng ta mạnh hơn về mọi mặt, từ phong độ đến đối đầu, từ lực lượng đến đẳng cấp nên theo tôi chiến thắng là điều không phải bàn cãi”, cựu danh thủ Việt Thắng nhận định và chia sẻ thêm: “3 điểm là điều dĩ nhiên tuyển Việt Nam phải hướng tới còn việc chơi ra sao, đá chậm hay nhanh phụ thuộc vào toan tính của HLV Park Hang-seo”.

Mặc dù vậy, chưa chắc diễn biến trên sân đã nghiêng hẳn về tuyển Việt Nam, nhất là sau những gì thày trò ông Park thể hiện ở chuyến tập huấn trên đất Hàn Quốc. Bên cạnh đó, tuyển Lào trong một vài năm gần đây cũng có những sự tiến bộ nhất định. Bằng chứng là tại AFF Suzuki Cup 2014, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng đã khá chật vật mới có thể giành thắng lợi 3-0.

Đồng tình với quan điểm của tác giả, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, tuy quyết thắng nhưng tuyển Việt Nam tuyệt đối không được chủ quan. “Thứ nhất, trận ra quân bao giờ cũng có những vấp váp, chệch choạc nhất định trong lối chơi. Thứ hai, chúng ta có ít thông tin về tuyển Lào, không biết thực lực hiện tại của họ ra sao”.

Nhìn xa hơn, bình luận viên Quang Tùng nhận định, vì là trận ra quân nên ngoài mục tiêu 3 điểm, tuyển Việt Nam vẫn cần tính toán tới chặng đường phía trước: “Theo tôi, tuyển Việt Nam không nên dốc toàn lực đánh trận đầu, chúng ta chỉ cần thắng vừa đủ 2-3 bàn, giữ chân các trụ cột, tránh thẻ phạt đã là thành công. Điểm rơi tốt nhất của toàn đội nên đạt ở những vòng sau, thời điểm các trận đấu mang tính chất sinh tử và khó khăn hơn rất nhiều”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.