Thể thao

Tuyển Việt Nam sẽ xóa tan ký ức buồn ở Mỹ Đình?

16/11/2018, 07:35

HLV Park Hang-seo sẽ phải đối mặt với thách thức thực sự khi đội tuyển Việt Nam tiếp đón Malaysia trên sân Mỹ Đình...

19

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Malaysia vào tối nay tại SVĐ Mỹ Đình

Ký ức buồn ở Mỹ Đình

Trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014, đội tuyển Việt Nam tiếp Malaysia trên sân Mỹ Đình. Hôm đó, 4 mặt khán đài không còn một chỗ trống, tất cả đều tin vào chiến thắng cho thầy trò HLV Toshiya Miura bởi trước đó đoàn quân áo đỏ giành thắng lợi 2-1 ở trận lượt đi. Tuy nhiên, 4 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình phải chứng kiến 90 phút thảm họa. Tuyển Việt Nam thua 2-4 và đây là một trong những thất bại tủi hổ nhất của bóng đá Việt Nam tại đấu trường AFF Cup.

So với lực lượng dự AFF Suzuki Cup 2014, đội hình của tuyển Việt Nam hiện tại còn sót lại 4 người gồm: Quế Ngọc Hải, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Anh Đức và Nguyễn Văn Quyết. Chứng nhân bên phía Malaysia cũng chỉ còn: Norshahrul Idlan Talaha, Mohd Farizal, Khairul Fahmi. So với thời điểm 2014, Malaysia đã suy yếu đáng kể nhưng cái “chất” vẫn tồn tại. Đó là một tập thể chơi kỷ luật, giàu sức mạnh, đề cao tính thực dụng. Bằng chứng là ở cả hai trận đã qua tại AFF Suzuki Cup 2018, Malaysia không chơi quá áp đảo trước Campuchia và Lào nhưng vẫn giành 6 điểm tuyệt đối.

Về phần mình, tuyển Việt Nam cũng thay đổi rất nhiều, qua hai đời HLV và phiên bản hiện tại được coi là ổn định nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây (không tính đội hình vô địch năm 2008). Ổn định ở đây bao gồm cả về mặt con người lẫn chiến thuật. HLV Park Hang-seo sử dụng đại đa số các cầu thủ từng cùng ông chinh chiến ở giải U23 châu Á và ASIAD trong hệ thống chiến thuật 3-4-3 được vận hành trơn tru.

Với thể thức bán kết đá lượt đi lượt về, đội nhất bảng sẽ được chơi trận lượt về trên sân nhà. Ngoài ra, nếu nhất bảng A, tuyển Việt Nam sẽ tránh được Thái Lan ở bán kết, cửa vào chung kết sẽ rộng hơn. Ngoài Malaysia, Myanmar cũng sẵn sàng tạo ra bất ngờ với lực lượng trẻ trung, giàu sức mạnh. Chính bởi vậy, thầy trò HLV Park Hang-seo buộc phải đánh bại người Mã để không bị tụt lại trong cuộc đua giành ngôi đầu.

Việt Nam sẽ đá ra sao?

Mục tiêu đã rõ ràng, nhưng tuyển Việt Nam sẽ chơi ra sao trước Malaysia là câu hỏi nhiều người quan tâm và cũng không dễ trả lời với HLV Park Hang-seo. Nhà báo Nguyễn Nguyên, Thư ký tòa soạn Báo Pháp Luật TP HCM cho rằng, điểm mạnh của tuyển Việt Nam so với đối thủ chính là khả năng phối hợp, ban bật nên không có lý do gì để HLV Park Hang-seo không tiếp tục để học trò đá đúng sở trường. Về phần đối thủ Malaysia, nhà báo Nguyễn Nguyên nhận xét: “Họ chơi chưa thực sự rõ nét, rời rạc nhưng bù lại họ có sức mạnh, một vài cá nhân nguy hiểm”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Tuyển Malaysia chỉ có sức còn chuyên môn thì chúng ta nhỉnh hơn. Tuyển Việt Nam sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, phối hợp tốt, lối chơi tấn công đa dạng trong khi đối thủ chủ yếu đá biên, không nhiều phương án tiếp cận khung thành”.

Mặc dù vậy, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng cảnh báo, các cầu thủ Việt Nam không nên coi thường đối thủ. “Bài học năm 2014 vẫn còn đó, chúng ta thắng họ ở sân khách nhưng lại thua đậm khi về sân nhà. Vì sao? Vì cầu thủ của chúng ta chủ quan, coi nhẹ họ và phải trả giá. Theo tôi, tuyển Việt Nam phải vào trận cùng sự thận trọng còn chiến thuật thì tùy cơ ứng biến chứ không nên bó buộc phải thế này hay thế khác. Tại ASIAD 2018, có những trận chúng ta đá tấn công rất hay đó thôi, đâu phải ông Park chỉ biết chơi phòng ngự”.

Nhà báo Nguyễn Nguyên lại đưa ra lý lẽ có chút khác biệt. Theo ông Nguyên, cái nhỉnh hơn của Việt Nam là sự phối hợp từ tuyến tiền vệ lên tới tuyến tiền đạo nên ông Park và học trò phải tận dụng tối đa sức mạnh tấn công để tìm kiếm bàn thắng. “Nhưng trước khi có bàn thắng, Việt Nam vẫn phải đảm bảo an toàn cho khung thành. Nếu để Malaysia có bàn trước sẽ rất khó đá”, ông Nguyên khuyến cáo đội bóng áo đỏ và chia sẻ thêm: “Cái khó nhất của tuyển Việt Nam ở trận này là chưa biết đối phương đá phòng ngự phản công ra sao vì hai trận vừa qua thuốc thử chưa đủ mạnh để buộc họ phải bung hết khả năng. Vì thế, chúng ta vẫn nên vừa đá vừa thăm dò chứ không thể bung sức ngay từ đầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.