Hồ sơ tài liệu

Tỷ phú Hong Kong 94 tuổi cố vấn Thủ tướng Malaysia 93 tuổi

19/05/2018, 10:02

Tỷ phú Hong Kong Robert Kuok là một trong những thành viên trong hội đồng cố vấn đặc biệt cho Chính phủ Malaysia.

22

Tỷ phú Hong Kong Robert Kuok là người gốc Malaysia

Tỷ phú Hong Kong Robert Kuok là một trong những thành viên trong hội đồng cố vấn đặc biệt cho Chính phủ Malaysia. Thông tin này đã được ông Mahathir Mohamad, người mới vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia công bố.

Hội đồng bô lão cố vấn chính phủ mới

Vị tỷ phú 94 tuổi gốc Malaysia này là một trong 5 người nổi trội, sẽ tham gia vào Hội đồng Nhân vật xuất chúng mà ông Mahathir gọi là Hội đồng bô lão được thiết lập để cố vấn chính phủ về các vấn đề quản lý trong giai đoạn chuyển giao quyền lực tạm thời.

Những người khác trong hội đồng bô lão gồm cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Malaysia Zeti Akhtar Aziz, cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin, cựu Giám đốc Công ty Dầu khí quốc gia Petronas Hassan Marican và nhà kinh tế sáng giá K.S. Jomo.

Hội đồng được thành lập như một biện pháp để lấp chỗ trống khi chính phủ đang điều tra người đứng đầu các bộ, ngành hiện tại của Malaysia về hành vi sai trái bao gồm khả năng thông đồng trong bê bối tài chính 1MDB có liên quan tới ông Najib - tân Thủ tướng Malaysia Mahathir (93 tuổi) nhấn mạnh.

Theo tân Thủ tướng Mahathir, ông Kuok cùng 5 thành viên khác trong ban cố vấn sẽ cống hiến “kiến thức và những hiểu biết có giá trị trước đây về quản lý” cho chính phủ mới còn non kinh nghiệm trong điều hành chính trường.

Mặc dù ông Mahathir làm Thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến năm 2003 cùng với đảng Barisan Nasional nhưng những người khác trong liên minh lại là “tân binh” trong điều hành chính phủ liên bang.

Theo một nguồn thạo tin, một trong những hoạt động cố vấn cho chính phủ gần đây mà hội đồng này thực hiện chính là tổ chức cuộc gặp gỡ người đứng đầu các công ty đầu tư lớn nhất ở Malaysia có liên kết với chính phủ để bàn về các vấn đề kinh tế và đánh giá lại các dự án, qua đó thay đổi chiến lược đầu tư, tránh để xảy ra các vụ bê bối như 1MDB - một trong những mục tiêu mà chính quyền ông Mahathir muốn thực hiện khi nắm quyền.

“Tỷ phú Neptune” luôn đau đáu về quê hương

Đối với tỉ phú Kouk, ông sinh ra tại bang Johor, Malaysia nhưng đã nhiều năm sống và có quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, trong cuốn hồi ký của mình, ông vẫn tâm tư và coi Malaysia là quê hương thực sự.

Ông Robert Kuok là người giàu nhất Malaysia, có tổng tài sản trị giá 12,5 tỉ USD tính đến năm 2012. Vị tỷ phú chính là người sáng lập ra khách sạn Shangri-La tại Singapore vào năm 1971, làm chủ Tập đoàn Kuok kinh doanh về khách sạn, bất động sản và hàng hóa.

Robert Kuok nổi tiếng với người dân Malaysia khi kiểm soát tới 80% thị trường đường của quốc gia này, tương đương với 10% tổng lượng đường thế giới. Thế nhưng, nguồn thu lớn nhất của ông đến từ Wilmar - tập đoàn chuyên sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. Thương hiệu dầu ăn Neptune của tập đoàn này đã nổi tiếng khắp toàn cầu.

Nhiều năm gần đây, ông Kuok đã đầu tư hàng tỉ USD trong phát triển cảng và đường sắt Malaysia. Trong cuốn hồi ký, ông cũng chia sẻ, chính tinh thần yêu nước đã thôi thúc ông ra mắt công ty vận tải quốc tế hàng đầu của Malaysia là Malaysian International Shipping Corporation (MISC).

Vị trí cố vấn lần này không phải là lần đầu tiên đánh dấu việc ông tham gia tham mưu cho quan chức chính trị cấp cao của Malaysia.

Tỷ phú này viết trong cuốn hồi ký công bố cuối tháng 11 năm ngoái rằng, ông dễ dàng tiếp cận với các lãnh đạo đời đầu của Malaysia như Thủ tướng đầu tiên Tunku Abdul Rahman và người kế nhiệm Abdul Razak - cha của ông Najib.

Trước khi ông được bổ nhiệm, từng có nhiều người thân cận của ông Najib cáo buộc nhà tỷ phú này ủng hộ tài chính cho phe đối lập, cố tình tìm cách lật đổ chính phủ liên minh Barisan Nasional trong khi chính sự thành công trong kinh doanh của ông hiện nay là nhờ chính phủ thời ông Najib. Ông Kuok cực lực bác bỏ các cáo buộc và đe dọa sẽ có hành động pháp lý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.