Thị trường

Tỷ phú Jack Ma truyền lửa khởi nghiệp cho giới trẻ Việt thế nào?

07/11/2017, 06:15

Trong buổi đối thoại với sinh viên tối 6/11, tỷ phú Jack Ma đã chỉ cho giới trẻ Việt Nam cơ hội khởi nghiệp.

jack-ma-ty-phu-khoi-nghiep-startup

Trong buổi đối thoại với sinh viên tối 6/11, tỷ phú Jack Ma đã chỉ cho giới trẻ Việt Nam cơ hội khởi nghiệp. Ảnh: Giang Huy

Tỷ phú Jack Ma tiết lộ, lần thứ hai tới Việt Nam, ông đã đi xuống phố hai tiếng rưỡi và phát hiện ra có rất nhiều bạn trẻ dùng điện thoại, nhưng không phải chơi game.

Ở Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực gì?

Tỷ phú Jack Ma cho biết, hiện tại 54% dân số dùng di động, nhưng nhiều người chủ yếu để chơi game. Do đó, startup hãy cố gắng sử dụng di động để buôn bán, giao tiếp với mọi người trên mạng.

“Trong tương lai, có thể sẽ là made in internet. Bạn có thể mua hàng ở nước này và lắp ráp ở nước kia, xuyên biên giới. Và mọi thứ đều qua internet”, Chủ tịch tập đoàn Alibaba nói.

“Những thứ tôi chưa thích đó là thanh toán trực tuyến vì tôi thấy các bạn còn dùng tiền mặt nhiều. Chúng ta hãy thanh toán bằng di động đi”, vị tỷ phú đề nghị. “Tôi tin, chỉ với chiếc điện thoại, chúng ta có thể mua bán, thanh toán nay du lịch khắp thế giới”, ông gợi ý.

Còn với Việt Nam, với dân số 95 triệu dân nhưng hiện mới chỉ có 4 triệu người mua sắm trên mạng. “Có thể thị trường chưa có nhiều, nhưng đó chính là cơ hội để bạn thực hiện”, vị tỷ phú gợi ý cho giới trẻ Việt.

Nên khởi nghiệp ở tuổi nào?

Khởi nghiệp sớm khi tràn đầy nhiệt huyết và có sự táo bạo nhưng thiếu kinh nghiệm hay nên khởi nghiệp muộn khi đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm nhưng có thể nhiệt huyết đã vơi dần?

Trả lời câu hỏi này, vị tỷ phú 53 tuổi chia sẻ, thời điểm nào cũng tốt để trở thành doanh nhân. “Tôi tốt nghiệp đại học, tôi dạy học 6 năm rồi mới bắt đầu công việc kinh doanh. Khi còn ở trường đại học, tôi làm chủ tịch Hội sinh viên của trường. Tôi cũng là chủ tịch Hội sinh viên thành phố. Tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu con người, giúp con người”, Kack Ma kể.

“Cuộc sống là sự trải nghiệm”, vị tỷ phú chiêm nghiệm. Ông đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn là sinh viên, hoạt động quan trọng nhất với bạn bây giờ là hãy là sinh viên giỏi ở trường đại học. Sau đó, khi trong độ tuổi 20-30 tuổi, bạn nên làm ở một công ty có sếp tốt và hãy học hỏi từ ông sếp này. Khi 30-40 tuổi, bạn muốn làm gì thì hãy làm. Và khi 50 tuổi, bạn phải làm cái gì mà mình thấy giỏi. Còn từ 50-60 tuổi, bạn nên trao cơ hội cho lớp trẻ, xây dựng đào tạo họ và dành thời gian cho cháu nội, ngoại”, vị tỷ phú 53 tuổi khuyên răn.

Trong kinh doanh nói riêng cũng như trong cuộc sống nói chung, Jack Ma cho rằng ngoài chỉ thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ) thì cần thêm chỉ số tình yêu (LQ). IQ tìm hiểu tri thức để làm việc tốt hơn. EQ để tìm hiểu, giúp đỡ khi làm việc với mọi người. “Và chúng ta cần thêm LQ vì nhiều người kiếm được nhiều tiền nhưng lại không được tôn trọng”, ông nói.

Tận dụng internet để kinh doanh sẽ thành công

Nếu bạn muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng lần 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20- 30 năm đầu. Internet mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được internet để kinh doanh mới thành công. Thế kỷ này sẽ là công nghệ dữ liệu. Thế kỷ vừa rồi toàn cầu hóa, chỉ giúp 20% người dân phát triển, 20% các doanh nghiệp lớn hơn. Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo và nhiều thứ thay đổi.

Khi tới bất kỳ quốc gia nào tôi cũng luôn nói chuyện với lãnh đạo trong chính phủ rằng 30 năm tới đây sẽ là 30 năm quan trọng với nhân loại. Tôi nghĩ rằng quốc gia nếu có nhiều người trẻ, tin tưởng vào người trẻ thì sẽ có tương lai sáng lạn. Chính phủ hãy lưu tâm đến 30 năm tiếp theo, lưu tâm tới những người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp có dưới 30 nhân viên.

Tỷ phú Jack Ma

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.