Thế giới

Tỷ phú Trung Quốc tham vọng phát triển vệ tinh truyền thông nội địa

27/10/2014, 16:49

Một tỷ phú bí ẩn của Trung Quốc đang ấp ủ tham vọng phát triển một mạng lưới vệ tinh vũ trụ, cung cấp một mạng lưới vệ tinh rẻ hơn, thay thế các nhà cung cấp vệ tinh truyền thông nước ngoài.

Tỷ phú bí ẩn của Trung Quốc Wang Jing
Tỷ phú bí ẩn của Trung Quốc Wang Jing

Ông Wang Jing, người từng giành được quyền chuyển nhượng xây dựng và khai thác kênh đào nối giữa Caribe và Thái Bình Dương trong vòng 50 năm, thông báo, tháng trước Tập đoàn Viễn thông Xinwei - một trong những công ty của ông - đã một phóng tên lửa thử nghiệm vào vũ trụ.

Hệ thống vệ tinh này, do Xinwei hợp tác cùng Đại học Thanh Hoa phát triển, dự kiến sẽ cung cấp một mạng lưới vệ tinh rẻ hơn thay thế các nhà cung cấp vệ tinh truyền thông của nước ngoài ở khu vực biển và sa mạc của Trung Quốc.

Theo ông Wang, Tập đoàn Xinwei dự kiến sẽ phát triển thêm 4 vệ tinh khác với Đại học Thanh Hoa và xây dựng một “chòm sao” viễn thông trong vòng 10 năm tới. “Chi phí phát triển vệ tinh với công nghệ cây nhà lá vườn sẽ rất thấp” - ông Wang nói.

Tỷ phú Wang, ở độ tuổi 40, đứng thứ 224 trong danh sách các tỉ phú thế giới do Forbes bình chọn trong năm nay. Với vị trí này, ước tính tài sản của ông Wang khoảng 6,1 tỉ USD. Ông Wang hiện sở hữu hơn 30% cổ phần trong công ty Xinwei- có trụ sở tại Bắc Kinh.

Nhiều nghi vấn cho rằng, ông Wang có liên quan tới chính phủ Trung Quốc vì ông sở hữu một xe ô tô mang biển số quân đội, thường phát các bài hát quân đội 2 lần 1 ngày tại một trong những công ty của ông. Tuy nhiên, vị tỷ phú 40 tuổi đã phủ nhận tất cả.

Tháng 12 năm ngoái, một công ty khác của tỷ phú Wang - Công ty Quản lý đầu tư Kênh đào Liên Đại dương, hợp tác với Ukraine để xây cảng cùng một khu vực phát triển kinh tế và dự trữ dầu tại Crimea. Tuy nhiên, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, dự án này đã phải tạm ngừng từ tháng 5 vừa rồi.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.