Thể thao

U19 Việt Nam: Khi trò không đá vì thày

13/10/2016, 09:06
image

Ngày mai (14/10), U19 Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch VCK U19 châu Á 2016.

thangnghetthotrenloatdausungu19vietnamvodichgiaitu
19 Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch VCK U19 châu Á 2016.

Ngày mai (14/10), U19 Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch VCK U19 châu Á 2016. Xét tương quan lực lượng, U19 Việt Nam khó lòng gây bất ngờ trước các đối thủ mạnh hơn hẳn như CHDCND Triều Tiên, UAE hay Iraq. Điều người hâm mộ chờ đợi nhất ở thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn chính là lối chơi đẹp mắt, có thua cũng phải đàng hoàng. Thế nhưng, ngay cả tâm nguyện này cũng chưa chắc thành hiện thực, bất chấp việc nhà cầm quân người Khánh Hòa tuyên bố rất hùng hồn trước ngày sang Bahrain.

Rất nhiều chuyên gia cùng chung nhận định, lứa U19 Việt Nam hiện tại không quá thua kém so với lứa Công Phượng về chất. Có ý kiến còn cho rằng, xét về sự đồng đều, dàn cầu thủ trong tay ông Hoàng Anh Tuấn còn nhỉnh hơn đội ngũ HLV Graechen từng dẫn dắt. Tuy vậy, dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, U19 Việt Nam chơi khá cứng nhắc, thiếu sáng tạo, thứ vốn phải rất dồi dào ở một đội bóng trẻ.

U19 Việt Nam thi đấu giống như cỗ máy được lập trình và trước mọi đối thủ đều chỉ có một cách đá nhồi bóng ra biên rồi đưa vào để các tiền đạo xoay xở. Ông Tuấn là HLV đặt nặng vấn đề chiến thuật, kỷ luật nhưng với các cầu thủ 17, 18 tuổi, các kỹ năng còn chưa hoàn thiện, việc cố gò các em vào một cái khuôn sẽ không mang lại hiệu quả. Màn trình diễn kém cỏi tại giải U19 Đông Nam Á 2016 là minh chứng rõ nét nhất.

Quan trọng hơn cả, ông Tuấn chưa thể cùng học trò tạo ra một mối quan hệ khăng khít, sống chết vì nhau. Người trong nghề kháo rằng, việc nắm U19 Việt Nam chỉ là bước đệm cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Vì lẽ đó, mỗi khi học trò sai sót, ông không ngần ngại chỉ trích, thậm chí chỉ trích rất thậm tệ. Sau mỗi thất bại, ông Tuấn cũng chưa bao giờ nhận trách nhiệm về mình.

Bóng đá trẻ có đặc thù rất riêng bởi tâm lý các cầu thủ thiếu ổn định. Vì lẽ đó, người thày phải đặt mình vào vị trí một người cha, phải học cách khen thế nào để con cái không sinh thói tự cao, chê ra sao để con cái thoát khỏi tự ti. Không phải bỗng dưng U16 Việt Nam đá như “lên đồng” tại VCK U16 châu Á 2016 và dù thua ở tứ kết, thày trò HLV Đinh Thế Nam vẫn nhận vô số lời khen.

Cùng làm bóng đá trẻ nhưng HLV Thế Nam coi học trò như con, luôn đứng ra bảo vệ học trò nên mỗi khi khó khăn, cầu thủ chẳng ai bảo ai cứ đá chết bỏ vì thày. Ngược lại, HLV Hoàng Anh Tuấn lại tạo ra tâm lý sợ hãi, đề phòng nơi các học trò. Ở một đội bóng cái đầu luôn bị đè nặng, thật khó để trông chờ những đôi chân bay bổng.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.