Bên lề

U22 Việt Nam trước SEA Games 29: Cẩn thận với “bài tủ”

02/08/2017, 02:05

U22 Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc tập huấn chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm, SEA Games 29.

u22-viet-nam-ngoi-sao-han-quoc

U22 Việt Nam đang tập huấn chuẩn bị SEA Games 29

Tại đây, U22 Việt Nam sẽ có hai trận giao hữu cuối cùng để HLV Hữu Thắng tìm và khắc phục nốt những tồn tại. Chắc chắn, vị thuyền trưởng xứ Nghệ sẽ yêu cầu các học trò chơi tấn công trên đất Hàn như những gì đã trình diễn tại vòng loại U23 châu Á 2018 và trước Ngôi sao K-League.

Có thể hiểu, HLV Hữu Thắng đang muốn U22 Việt Nam làm đi làm lại cho thật thành thục lối chơi tấn công, thứ vũ khí ông cùng học trò sẽ tận dụng tối đa tại SEA Games 29. Nói cách khác, U22 Việt Nam phải coi tấn công như “bài tủ” trước “kỳ thi” lớn. Thực ra, từ khi HLV Hữu Thắng lên nắm quyền, tấn công luôn là kim chỉ nam cho cả đội tuyển quốc gia lẫn U23 và giờ là U22 Việt Nam. Trả lời truyền thông, nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh nhiều lần khẳng định ông muốn xây dựng đội tuyển trên nền tảng đẹp, kỹ thuật.

Cần phải nhắc lại điều này, bản thân HLV Hữu Thắng trước đây từng là một trung vệ thép nổi danh của bóng đá Việt Nam. Ông cũng từng đưa Sông Lam Nghệ An lên ngôi V-League 2011 bằng lối chơi phòng ngự chặt chẽ. Ấy vậy, nhưng khi nắm quyền ở đội tuyển, HLV Hữu Thắng lại thay đổi hoàn toàn tư duy. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này thuộc về thỏa thuận ngầm giữa ông Thắng và bầu Đức, người có vai trò quyết định khi đưa cựu đội trưởng tuyển quốc gia lên thay HLV Toshiya Miura. Nhưng bất chấp vì lý do gì, việc HLV Hữu Thắng từ bỏ cái sở trường để theo đuổi cái không phải sở trường là điều đáng tiếc.

Trở lại với câu chuyện U22 Việt Nam và giấc mơ HCV SEA Games 29. Phải thừa nhận rằng, rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới có một lứa trẻ xuất sắc, đồng đều đến thế. Có lẽ vì thế, mà bầu Đức mới dám quả quyết: “Không vô địch bây giờ thì còn đợi đến bao giờ?”. Nhưng nếu U22 Việt Nam chỉ “giắt lưng” món vũ khí tấn công, e là chưa đủ và không loại trừ khả năng phải trả giá đắt.

Với các đối thủ vốn hiểu nhau đến chân tơ kẽ tóc, trình độ lại không quá chênh lệch như tại đấu trường SEA Games, đòi hỏi U22 Việt Nam cần sự ứng biến cho phù hợp. Mà điều này chúng ta chưa thấy thày trò HLV Hữu Thắng làm được, hoặc chưa muốn làm. Hi vọng rằng, với quỹ thời gian ít ỏi còn lại, Ban huấn luyện U22 Việt Nam sẽ kịp hoàn thiện lối chơi để Công Phượng cùng đồng đội có thể lúc cương, lúc nhu trong từng trường hợp cụ thể cần sự điều chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.