Trong nước

U23 Việt Nam cần làm gì để hạ U23 Qatar?

23/01/2018, 07:04
image

Sau khi đã đánh bại U23 Australia, U23 Iraq, U23 Việt Nam rất tự tin trong cuộc đọ sức với U23 Qatar.

17

Các cầu thủ U23 Việt Nam cần mạnh dạn tấn công để gây sức ép lên hàng thủ Qatar - Ảnh: AFC

Vật cản lớn nhất

15h chiều nay (23/1), U23 Việt Nam sẽ đá trận bán kết giải U23 châu Á 2018 với đối thủ U23 Qatar. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc đọ sức cực kỳ khó khăn với thày trò HLV Park Hang-seo. Ở sân chơi U23 châu Á, Qatar chưa từng lên ngôi và thành tích tốt nhất là về thứ tư tại giải đấu năm 2016 được tổ chức trên sân nhà. Nhiều ý kiến cho rằng, U23 Qatar không mạnh bằng U23 Iraq (1 lần vô địch năm 2013, 1 lần về thứ ba năm 2016), đội vừa bị U23 Việt Nam đánh bại ở tứ kết. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, U23 Qatar mới chính là đối thủ mạnh nhất đội bóng áo đỏ phải chạm trán.

So với các đội góp mặt ở bán kết, Qatar là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất. Đại diện Tây Á ghi 7 bàn, thủng lưới 3 bàn và toàn thắng cả bốn trận trước khi gặp U23 Việt Nam. Các bại tướng của U23 Qatar gồm: U23 Trung Quốc, U23 Oman, U23 Uzbekistan và U23 Palestine. Trong số này, U23 Uzbekistan vừa hủy diệt nhà đương kim vô địch Nhật Bản 4-0 còn U23 Palestine khiến U23 Việt Nam chật vật mới có được trận hòa khi giao hữu trước giải.

Bên cạnh các con số thống kê, U23 Qatar còn sở hữu lối chơi hiện đại, kỹ thuật và giàu thể lực. Lứa U23 dự giải lần này là những “hạt giống đỏ” người Qatar “gieo” cho kỳ World Cup 2022 trên sân nhà, được đầu tư bài bản, chuyên biệt. Rất nhiều học trò của HLV Felix Sanchez đang thi đấu ở châu Âu. Có thể kể ra vài cái tên như: Tarek Salman, Khalid Muneer (CLB Atletico Astorga, hạng 3 Tây Ban Nha); Ahmed Moein (CLB Leonesa, hạng 2 Tây Ban Nha); Assim Madibo, Akram Afif (CLB Eupen, VĐQG Bỉ)… Ngoài ra, U23 Qatar còn sở hữu chân sút xuất sắc nhất giải Almoez Ali, người ghi 5 bàn sau 4 trận.

Cần chơi mạnh dạn

Đối thủ đã được định hình, phần còn lại là việc của HLV Park Hang-seo. Ông thày người Hàn Quốc sẽ phải có những tính toán phù hợp để giúp U23 Việt Nam đứng vững, trước khi nghĩ tới việc tạo ra bất ngờ. Trong buổi họp báo hôm qua, ông Park hé lộ các học trò của ông đã sẵn sàng xung trận và có tinh thần rất cao. Bên cạnh đó, ông bỏ ngỏ việc sẽ tạo ra một vài sự thay đổi ở đội hình xuất phát.

Theo HLV Phan Thanh Hùng của CLB T.Quảng Ninh, nếu HLV Park Hang-seo xáo trộn về mặt nhân sự cũng dễ hiểu bởi nhóm trụ cột của U23 Việt Nam đã thi đấu liên tục 4 trận cực kỳ căng thẳng, đặc biệt là màn “phá sức” 120 phút cùng U23 Iraq tại tứ kết. Mặc dù vậy, ông Hùng cho rằng, hệ thống chiến thuật và cách chơi cần được giữ nguyên: “Chúng ta đang chơi rất tốt, ổn định nên không có lý do gì để thay đổi”.

Đánh giá về đối thủ U23 Qatar, HLV Phan Thanh Hùng tin rằng, U23 Qatar dù mạnh cũng sẽ không quá khó đá so với U23 Iraq. “Đã vào tới bán kết thì cơ hội chia đều cho hai đội. Mình e ngại họ nhưng họ cũng e ngại mình. Đội bóng ông Park dẫn dắt là một tập thể đồng đều, chơi ổn ở mọi vị trí và có những cá nhân tạo ra được khác biệt như: Quang Hải, Công Phượng hay Văn Đức. Quan trọng là U23 Việt Nam phải giữ được sự tự tin để chơi bóng theo ý mình”, ông Hùng nhận định.

Về phần thể lực của U23 Việt Nam, chuyên gia Trịnh Minh Huế tỏ ra khá lạc quan. Cựu danh thủ Thể Công tin tưởng, với tinh thần đang lên cao, thể trạng của các cầu thủ cũng sẽ hồi phục nhanh chóng. “Trước trận gặp Iraq, ai cũng nói Việt Nam không đá được, nhưng cầu thủ chúng ta vẫn chạy được 120 phút đấy thôi. Theo tôi, thể lực không phải là vấn đề quá lớn của U23 Việt Nam”, ông Huế nhận định.

Phân tích sâu hơn về chuyên môn, chuyên gia này chỉ ra điểm cốt lõi có thể đem đến thành công cho U23 Việt Nam: “U23 Qatar có hàng công và hàng tiền vệ rất mạnh, chơi kỹ thuật, sắc sảo và là thách thức lớn cho U23 Việt Nam. Ngược lại, hàng thủ của Qatar không quá chắc chắn, bằng chứng là họ suýt để Palestine gỡ hòa ở tứ kết khi đã dẫn 3 bàn. Từ đây, nếu U23 Việt Nam quá tập trung đá phòng ngự có thể sẽ phải trả giá bởi Qatar đương nhiên coi chúng ta là đối thủ nguy hiểm và đã nghiên cứu rất kỹ. Theo tôi, Việt Nam vẫn lấy phòng ngự làm gốc nhưng cần mạnh dạn tấn công khi có cơ hội để gây sức ép ngược lại. Đặc biệt, các tiền đạo, tiền vệ phải tích cực tranh cướp từ phần sân đối phương, phản công ngay khi có bóng thì cơ hội thắng sẽ cao hơn”.

Báo Giao thông dự đoán: U23 Việt Nam 1-1 U23 Qatar
(U23 Việt Nam thắng hiệp phụ)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.