Trong nước

U23 Việt Nam: Những nỗi lo còn đó

29/12/2017, 06:00

Sau những thử nghiệm đội hình, U23 Việt Nam vẫn còn nỗi lo.

u23-viet-nam

Sau những thử nghiệm đội hình, U23 Việt Nam vẫn còn nỗi lo

Yếu thể lực

Nỗi lo muôn thuở của bóng đá Viêt Nam là thể lực yếu. Cứ từ phút 80 trở đi U23 Việt Nam mất tập trung và suy giảm thể lực dẫn tới thủng lưới. Cầu thủ Việt nhỏ bé; thể hình trạng kém, không dầy mình nên thường xuyên bất lợi khi tranh chấp tay đôi. Chính vì thể khi ký hợp đồng cầm quân U23 Việt Nam, ông thầy người Hàn Park Hang-Seo lập tức bắt tay vào cải thiện thể lực cho các cầu thủ Việt Nam.

Sau khi đưa về chuyên gia thể lực người đồng hương Bea Ji-Won, HLV Park và và các trợ lý đã triển khai nhiều bài tập thể lực nặng, buộc các cầu thủ trẻ phải nỗ lực “nuốt” hết giáo án. Tuy nhiên, kế hoạch cải thiện thể lực mà HLV Park đang làm đòi hỏi có tính đồng bộ, nhất thiết phải được thực hiện từ “cấp cơ sở” - tức các CLB. Hơn nữa, đây là thực trạng tồn tại từ lâu và ông Park có quá ít thời gian để thay đổi.

Phòng ngự lỏng lẻo

Trước khi lên đường sang Trung Quốc dự VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã tham dự giải giao hữu M-150 tại Thái Lan và đá giao hữu với đội Ulsan Hyundai. Ở các trận đấu này, HLV Park sử dụng sơ đồ 3-4-3 đang được nhiều đội bóng ưa thích bởi khả năng phối hợp tấn công và phòng ngự khá hiệu quả.

Tuy nhiên trên thực tế lối đá này chỉ phù hợp với đội bóng giàu thể lực, có sự cơ động linh hoạt ở tuyến tiền vệ như Hàn Quốc, Nhật Bản. Hàng phòng ngự 3 người chưa thể mang lại sự an toàn cho U23 Việt Nam. Trận đấu nào họ cũng mắc sai lầm nghiêm trọng. Khi chơi ở cấp CLB, các cầu thủ hầu như chưa từng được chơi với sơ đồ này. Vì thế mà 2 hậu vệ biên vốn được tin dùng là Văn Thanh, Văn Hậu cũng hay mắc sai lầm.

Hệ thống phòng ngự lỗi nhịp còn liên quan đến việc bộ đôi tiền vệ trung tâm thiếu khả năng hỗ trợ phòng ngự. Những Xuân Trường, Đức Huy, Hồng Duy không thể hiện sự hiệu quả cần có. Ông Park vẫn coi Xuân Trường là cái tên quan trọng trong đội hình U23 VN, “chìa khóa vàng” để mở ra chiến thắng. Nhưng trải qua giao hữu với những đội bóng thực lực nhỉnh hơn, vị trí của Xuân Trường cho thấy nỗi lo ngại thực sự cả trong đánh chặn lẫn tổ chức tấn công. Khi anh làm việc không hiệu quả, HLV Park đã cố thử nghiệm những cái tên khác như Ti Phông, Anh Tài, Thái Quý… song chỉ mang lại sự thất vọng nhiều hơn hy vọng.

Bấp bênh vị trí gác đền

Trong danh sách ban đầu, HLV Park Hang-seo mang lên U23 Việt Nam 3 thủ môn: Phí Minh Long, Đặng Ngọc Tuấn và Bùi Tiến Dũng. Vẫn chưa thấy an tâm ở vị trí chốt chặn cuối cùng, ông thầy người Hàn Quốc thậm chí còn triệu tập thêm thủ môn trẻ của Sài Gòn FC Nguyễn Huy Hoàng.

Trong số 4 thủ môn này, Phí Minh Long được xem là giàu kinh nghiệm trận mạc nhất khi từng bắt cho U23 Việt Nam ở nhiểu giải lớn (VCK U23 châu Á, SEA Games). Tuy nhiên tâm lý yếu kém cùng phong độ thiếu ổn định của thủ môn thuộc biên chế Hà Nội FC đã không ít lần dẫn tới kết cục cay đắng. Hai sai lầm nghiêm trọng trong trận U23 Việt Nam gặp Thái Lan cuối vòng bảng SEA Games 29 là những ví dụ điển hình. Tại giải M-150 vừa qua, Phí Minh Long cũng không thể đồng hành cùng đội tuyển do chấn thương cổ tay. Theo đó cơ hội bắt chính ở U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 sẽ trao cho Bùi Tiến Dũng.

Thủ môn xứ Thanh được đánh giá cao về chuyên môn, kinh nghiệm vượt trội so với 2 người còn lại là Văn Hoàng và Ngọc Tuấn. Nhưng cũng giống như Minh Long, sự ổn định và tâm lý vững vàng là điều Tiến Dũng còn thiếu. Trước đó, thủ môn 20 tuổi này đã có pha ra vào không hợp lý, dẫn đến bàn thua U21 B.Bình Dương tại VCK U21 Quốc gia. Anh cũng từng mắc lỗi tương tự khiến U23 Việt Nam thất bại 1-2 trước U23 Hàn Quốc tại Vòng loại U23 châu Á vừa qua.

Kết lại

HLV Park Hang- Seo từng nói rằng: "bóng đá là phải hướng đến chiến thắng và thành tích", và vì thế ông mong muốn U23 Việt Nam sẽ tạo được kỳ tích ở giải đấu sắp tới. Muốn vậy, chắc chắn ông Park phải tìm cách khắc phục những hạn chế của đội bóng áo đỏ. Chỉ còn 1 tuần cho những thay đổi và điều chỉnh nơi ông thầy người Hàn để có thể tìm ra những giải pháp, những quân bài tốt nhất cho U23 Việt Nam tại VCK châu Á vào đầu tháng 1/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.