Trong nước

U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á: Thành bại tại tuyến giữa

30/11/2015, 19:20

Với nhiều cái tên chất lượng, tuyến giữa U23 Việt Nam chắc chắn là nơi HLV Toshiya Miura đặt nhiều kỳ vọng...

hlv-miura-lot-top-dep-trai-trong-doi-hinh-u23-viet
Duy Mạnh là một trong những cái tên nổi bật chơi ở tuyến giữa của U23 Việt Nam

Xây chắc trung tâm

Theo kế hoạch, ngày mai (1/12), U23 Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội bắt đầu quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Tại giải đấu diễn ra trên đất Qatar, U23 Việt Nam nằm chung bảng với U23: Australia, UAE và Jordan. So với các đối thủ trong bảng, U23 Việt Nam bị đánh giá thấp nhất. Vì thế, thách thức chờ đợi thầy trò HLV Miura là không nhỏ, ngược lại việc bị đặt ở cửa dưới sẽ giúp U23 Việt Nam không bị áp lực thành tích đè nặng. Thêm vào đó, HLV Miura càng có lý do để áp dụng lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

Đá phòng ngự phản công đồng nghĩa với việc vai trò của tuyến giữa cực kỳ quan trọng. Đáng mừng là ở thời điểm hiện tại, HLV Miura đang có trong tay những tiền vệ trung tâm chất lượng, đủ sức giúp ông thầy người Nhật xây dựng ý đồ chiến thuật.

Trong số đó, nổi bật nhất là hai cái tên Duy Mạnh và Tuấn Anh. Khoảng một năm trở lại đây, Duy Mạnh đã trở thành một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu bóng đá Việt Nam. Dù mới 19 tuổi nhưng việc được rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt của CLB Hà Nội T&T giúp Mạnh tiến bộ vượt bậc. Cầu thủ sinh năm 1996 tranh chấp và thu hồi bóng hiệu quả. Bên cạnh đó, khả năng phát động tấn công của Duy Mạnh cũng rất ấn tượng.

Nếu Duy Mạnh chơi bài bản, kỷ luật thì Tuấn Anh lại đá ngẫu hứng nhưng không kém phần hiệu quả. Cầu thủ người Thái Bình sở hữu nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và những cú phát bóng “chết chóc” - ngay lập tức đặt đồng đội vào lợi thế đối diện với khung thành. Với việc không triệu tập Xuân Trường, HLV Miura chắc chắn đã tính đến phương án để Tuấn Anh đá cặp với Duy Mạnh ở trung tâm hàng tiền vệ.

Nếu đúng như vậy, U23 Việt Nam sẽ có cặp tiền vệ trung tâm vào loại toàn diện nhất ở thời điểm hiện tại, đủ khả năng bổ sung cho nhau.Ngoài bộ đôi trên, Hữu Dũng hay Huỳnh Tấn Tài cũng là những lựa chọn không tồi cho HLV Miura. Cả hai đều đã được nhà cầm quân người Nhật “thử lửa” trong màu áo U23 Việt Nam lẫn ĐTVN và nhận được đánh giá rất cao.

Những “mũi tên”ở hai cánh

Nhắc đến tuyến giữa U23 Việt Nam, không thể không nhắc tới những tiền vệ cánh. Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, HLV Miura đã phát hiện và bồi dưỡng hàng loạt cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Bên cánh trái có Võ Huy Toàn, Phạm Đức Huy trong khi cánh phải có Hồ Ngọc Thắng. Nếu tính thêm Hồng Duy, hai cánh của U23 Việt Nam đang khá mạnh. Quan trọng hơn, Huy Toàn hay Ngọc Thắng và cả Đức Huy đều có khả năng “đảo chân” để chơi bên cánh đối diện. Điều này sẽ giúp mặt trận tấn công của U23 Việt Nam trở nên linh hoạt hơn.

Chưa hết, nếu nhìn vào danh sách U23 Việt Nam tập trung đợt này, một số cái tên như: Xuân Mạnh, Hồ Tấn Tài, Văn Toàn, Văn Thành đều đủ điều kiện và khả năng “dạt biên”. HLV Miura vốn được biết đến ở khả năng sử dụng con người rất linh hoạt. Dưới thời nhà cầm quân này, việc một cầu thủ chơi được 2-3 vị trí khác nhau không hiếm.

Trong khi đó, Xuân Mạnh, Văn Thành, Tấn Tài... đều có điểm mạnh tốc độ và sự càn lướt. Vì thế, chẳng có lý do gì để HLV Miura không tạo ra những thay đổi bất ngờ trong lối chơi. Cần nói thêm rằng, nếu lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công, tốc độ ở hai cánh cũng có vai trò quyết định để chuyển từ tĩnh sang động và ngược lại.

HLV Miura vẫn chờ Ngọc Hải

Khi danh sách 29 cầu thủ sơ bộ được HLV Miura đưa ra, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi ban đầu dự kiến nhà cầm quân này sẽ gọi 30 cái tên. Một số ý kiến cho rằng, HLV Miura cố ý bớt lại một suất để chờ Quế Ngọc Hải. Hậu vệ của SLNA chưa thoát khỏi rắc rối xung quanh pha phạm lỗi với Anh Khoa.

Ở lần triệu tập ĐTQG đá vòng loại World Cup 2018 hồi tháng 9, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã yêu cầu loại Ngọc Hải. Phải chăng lần này HLV Miura đang chờ cái gật đầu của ông Dũng để bổ sung Ngọc Hải - cầu thủ mà vị thuyền trưởng người Nhật tuyệt đối tin tưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.